6 loại thực phẩm nên ngừng hâm nóng ngay lập tức

Gia đình - Ngày đăng : 18:42, 23/01/2022

Một số thực phẩm hàng ngày mà chúng ta tiêu thụ có thể không an toàn sau khi hâm nóng. Nhà dinh dưỡng học Lokendra Tomar từ Phòng khám Giảm cân, Delhi cho biết: “Nguyên tắc vàng khi hâm nóng thức ăn là không bao giờ hâm nóng lại thức ăn giàu protein.” Dưới đây là 6 loại thực phẩm mà Lokendra Tomar đề xuất bạn phải ngừng hâm nóng ngay bây giờ.

Các loại rau lá màu xanh, đặc biệt là cải bó xôi

Các loại rau ăn lá màu xanh khi đun lại có thể trở nên độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư. Đặc biệt là cải bó xôi vì loại rau này có chứa lượng sắt cao, do đó, việc đun và hâm nóng có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm, được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, tuy nhiên, trứng nấu chín hoặc luộc chín có thể gây hại nghiêm trọng khi tiếp xúc nhiều lần với nhiệt. Sau khi trứng chín, bạn nên ăn ngay và nếu để lâu hơn thì không nên hâm nóng lại mà chỉ nên ăn nguội vì thức ăn giàu đạm chứa nhiều nitơ. Nitơ này có thể bị ôxy hóa do hâm nóng và gây ung thư.

Thịt gà

Nếu bạn để dành cà ri cho ngày hôm sau, hãy nhớ đừng đun đi đun lại món ăn này. Bởi thành phần protein trong gà hoàn toàn thay đổi khi chúng được lấy ra khỏi tủ lạnh để làm nóng. Điều này có thể gây ra các vấn đề trong hệ tiêu hóa.

Khoai tây

Khoai tây rất giàu vitamin B6, kali và vitamin C tốt cho cơ thể. Thế nhưng, nếu bạn hâm đi hâm lại khoai tây nhiều lần, rất có thể món ăn này sẽ sản sinh ra Clostridium Botulinum (vi khuẩn gây bệnh Botulism).

Ngay cả khi bạn để khoai tây đã nấu chín trong nhiệt độ phòng, việc sản sinh vi khuẩn cũng sẽ tăng lên. Vì vậy, để tránh sự phát triển của vi khuẩn, tốt nhất là nên để khoai tây trong tủ lạnh hoặc vứt chúng đi nếu không được tiêu thụ trong vòng 1-2 ngày.

Nấm

Hãy ăn nấm ngay sau khi chúng được chế biến và tốt nhất là bạn không nên lưu trữ để tiêu thụ vào ngày hôm sau. Bởi món ăn này tuy bổ sung protein và có lượng khoáng chất dồi dào nhưng khi hâm nóng lại, các protein này sẽ bị phá vỡ và gây ra sự tàn phá trong hệ tiêu hóa. Do đó, việc đun nóng nấm sẽ tạo ra các chất độc có chứa nitơ bị oxy hóa và các gốc tự do.

Dầu ép lạnh

Một trong những nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất là dầu ép lạnh như dầu hạt lanh, dầu ô liu và dầu hạt cải. Chất béo omega-3 rất nhạy cảm với nhiệt độ vì chúng sẽ bị vỡ và ôi thiu với nhiệt độ trên 40 độ C. Do đó, đừng bao giờ đun nóng dầu ép lạnh trước khi tiêu thụ.