Phát hiện rạn san hô đặc biệt có hình dạng giống hoa hồng

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:16, 23/01/2022

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một rạn san hô có hình dạng giống như hoa hồng gần Tahiti.

Sâu dưới đáy biển Nam Thái Bình Dương, các nhà khoa học đã khám phá một dải san hô nguyên sơ hiếm có hình hoa hồng ngoài khơi bờ biển Tahiti.

Rạn san hô nằm trong khoảng từ 35 - 70 mét dưới nước gần vùng biển gần Tahiti, là một trong những rạn san hô lớn nhất được tìm thấy ở độ sâu như vậy và dường như chưa bị tác động bởi biến đổi khí hậu hoặc các hoạt động của con người.

Phát hiện rạn san hô đặc biệt có hình dạng giống hoa hồng
Phát hiện rạn san hô đặc biệt có hình dạng giống hoa hồng

Dải san hô mới phát hiện kéo dài khoảng 3 km được các nhà khoa học tìm thấy trong cuộc thám hiểm khu vực biển ở Polynesia thuộc Pháp.

Do rạn san hô đặc biệt nằm ở vùng nước sâu nên để tìm thấy nó là một thách thức đối với các thợ lặn. Ở độ sâu lớn như vậy thợ lặn không thể an toàn trong thời gian dài. Đội lặn đã phải cố gắng và tranh thủ các thiết bị chuyên dụng. Sau tổng cộng 200 giờ lặn, nhiều tháng ngày, họ đã có thể lặn để tiếp cận, chụp ảnh, đo đạc và lấy mẫu rạn san hô.

Phát hiện rạn san hô đặc biệt có hình dạng giống hoa hồng
Rạn san hô hình dạng đặc biệt rất giống hoa hồng

Rạn san hô ở trong tình trạng khỏe mạnh và dường như không bị hủy hoại do biến đổi khí hậu hoặc các yếu tố liên quan đến con người.

Laetitia Hédouin, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp nhớ lại rằng lần đầu tiên đi qua rạn san hô trong một chuyến lặn biển cách đó vài tháng. Hédouin nói: "Khi tôi đến đó lần đầu tiên, tôi nghĩ đó khu rạn san hô tuyệt đẹp và thật tốt nếu có thể tiếp cận để nghiên cứu. Có điều gì đó đặc biệt về rạn san hô đó".

Phát hiện rạn san hô đặc biệt có hình dạng giống hoa hồng

Theo Mark Eakin, nhà hải dương học của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia cho biết vị trí mà rạn san hô được tìm thấy là một nơi mà trước đây nhiều nhà nghiên cứu đã không dành nhiều thời gian ở đó,

Mark Eakin nói: "Chúng ta sẽ thấy nhiều khám phá hơn khi áp dụng công nghệ tại những địa điểm này. Chúng tôi có thể tìm thấy một số lượng lớn hơn ở đâu đó, nhưng tôi nghĩ đây là một rạn san hô bất thường".

Trên khắp thế giới, các rạn san hô đang giảm dần do đánh bắt quá mức và ô nhiễm. Biến đổi khí hậu cũng là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho các sinh vật vốn đã bị tẩy trắng nghiêm trọng từ các vùng nước ấm hơn.

Theo báo cáo năm 2020 từ dự án giám sát rạn san hô toàn cầu, 14% san hô trên thế giới đã bị chết từ năm 2009 đến 2018.

Hoàng Dung (lược dịch)