‘Sếp’ Australian Open khẳng định Djokovic sẽ tham dự giải năm 2023

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 12:16, 23/01/2022

Lo lắng về việc Djokovic phải vắng mặt tại Australian Open 3 năm theo lệnh cấm nhập cảnh của Tòa án đã được giải tỏa, đích thân GĐĐH Craig Tiley khẳng định.

Craig Tiley, Giám đốc điều hành của Hiệp hội quần vợt Australia (Tennis Australia) khẳng định tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic sẽ trở lại vào năm tới bất chấp việc hủy thị thực đi kèm với lệnh cấm tái nhập cảnh ba năm của Tòa án liên bang trong phiên xử vừa qua.

Nhà tổ chức của Australian Open cũng bác bỏ khả năng ngôi sao người Serbia khởi kiện tổ chức này và cho biết thêm anh sẽ tham dự giải vào năm 2023.

4911.jpg
GĐĐH Hiệp hội quần vợt Úc Craig Tiley. Ảnh: Guardian

Trong vụ ồn ào liên quan đến trục xuất Djokovic, Craig Tiley là nhân vật được chú ý nhiều thứ 2. Ông bị chỉ trích vì là người đã “tiếp tay” để Djokovic hoàn tất các thủ tục “miễn trừ y tế” nhưng sau khi anh bị tạm giữ và trục xuất lại không lên tiếng. Hiệp hội này và một hội đồng chuyên gia y tế đã tư vấn cho chính quyền bang Victoria cấp "miễn trừ y tế" để tham gia Australian Open.

Trong cuộc trò chuyện với đài ABC TV, Craig Tiley khẳng đinh Djokovic sẽ không tiến hành các hành động pháp lý khởi kiện Hiệp hội quần vợt Úc cũng như cá nhân ông.

“Không! Ý tôi là sẽ có rất nhiều báo cáo về những thứ khác nhau nhưng chúng tôi đang tập trung vào việc tổ chức giải”, Craig Tile nói. Ông cũng trả lời “Có” khi được hỏi liệu Djokovic có trở lại tham dự giải vào năm 2023 hay không. Xác nhận này đã giải đáp phần nào thông tin của tờ The Sun rằng Djokovic đang tiến hành thủ tục kiện Chính phủ lẫn Hiệp hội quần vợt Úc vì giam giữ và đối xử tệ bạc với mình. Số tiền mà Djokovic đề nghị bồi thường lên đến 4 triệu USD vì những tổn thất về vật chất và tinh thần.

Tuy nhiên, Craig Tiley vẫn từ chối cho biết lý do tại sao tổ chức của ông phớt lờ các cảnh báo từ các cơ quan y tế liên bang về yêu cầu bắt buộc với những người chưa tiêm vắc xin khi nhập cảnh. Nhà tổ chức chỉ cho rằng thời điểm đó, các quy định và điều kiện kiểm soát thay đổi liên tục và Hiệp hội muốn tìm giải pháp tốt nhất cho Djokovic.

_122729943_mediaitem122729940.jpg
Djokovic vẫn có hi vọng lên ngôi Australian Open như lời Craig Tiley khẳng định?

Sau khi bị Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke dùng quyền cá nhân hủy thị thực nhập cảnh lần thứ hai, Djokovic đã bị Tòa án liên bang tuyên trục xuất khiến anh và toàn bộ ban huấn luyện phải lên máy bay rời khỏi Úc ngay trong ngày.

Kèm theo quyết định này là lệnh cấm nhập cảnh 3 năm theo quy định, chỉ trừ những trường hợp đặc biệt liên quan đến nhân đạo, cứu trợ hoặc có ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Úc.

Sự vắng mặt của tay vợt đương kim vô địch đơn nam Australian Open khiến giải đấu giảm hấp dẫn đáng kể. Các khán giả đã không ngừng chỉ trích Craig Tiley và ngay tại giải lần này ông liên tục bị đem ra chế giễu.

Bình An (tổng hợp)