Vụ máy bay Ryanair: Belarus ca ngợi báo cáo 'kiên định' của ICAO, đề nghị dừng điều tra

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:36, 22/01/2022

Đề nghị được Belarus đưa ra sau khi ICAO có báo cáo khẳng định Belarus đã không ép buộc hay ngăn chặn chuyến bay mang số hiệu FR4978 của Ryanair.
Báo cáo của ICAO được công bố hôm 17/1 cho rằng Belarus đã không ép buộc hay ngăn chặn chuyến bay mang số hiệu FR4978 của Ryanair. (Nguồn: AFP)
Báo cáo của ICAO được công bố hôm 17/1 cho rằng Belarus đã không ép buộc hay ngăn chặn chuyến bay mang số hiệu FR4978 của Ryanair. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 21/1 đề nghị dừng cuộc điều tra về sự cố chuyển hướng chuyến bay chở khách của hãng hàng không Ryanair (Ireland) sau khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ra báo cáo khẳng định Minsk không có lỗi trong vụ việc này.

Báo cáo của ICAO được công bố hôm 17/1 cho rằng Belarus đã không ép buộc hay ngăn chặn chuyến bay mang số hiệu FR4978 của Ryanair, vốn được hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc gia Minsk vào ngày 23/5/2021, trong bối cảnh phi hành đoàn trên chuyến bay này đã được giới chức Belarus cảnh báo về nguy cơ đe dọa an ninh.

Tổng thống Lukashenko đã ca ngợi các điều tra viên của ICAO kiên định với thực tế, bất chấp “mọi sức ép từ nhiều quốc gia”, đồng thời khẳng định thực tế này rất quan trọng đối với Belarus. Theo ông, giờ là lúc nên dừng cuộc điều tra vì không có bất kỳ bằng chứng nào chứng minh điều ngược lại.

Ngày 31/1 tới, ICAO sẽ thảo luận về yêu cầu của Belarus về việc làm rõ tính hợp pháp của các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ áp đặt đối với quốc gia Đông Âu này, bao gồm cả lệnh cấm các công ty EU hợp tác kinh doanh với Belavia - hãng hàng không lớn nhất của Belarus.

Mai Anh