Làm gì để phòng tránh tai nạn giao thông dịp Tết?

Soi xe - Ngày đăng : 14:00, 22/01/2022

Giao thông ngày Tết luôn chứa đựng nhiều nguy cơ do những cuộc vui và những bữa nhậu. Hãy trang bị cho mình những cách phòng tránh tai nạn khi lái xe để có những chuyến du xuân an toàn.

Dưới đây là những giải pháp tối ưu để bạn có thể lái xe an toàn trong những chuyến du Xuân:

Đã uống rượu, bia thì không lái xe

Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông trong những ngày Tết. Theo thống kê có khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia.

Khi có chất men trong người, người điều khiển phương tiện thường chạy tốc độ cao, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, vượt sai quy định, đi sai phần đường, không làm chủ được tay lái. Do đó, khi đã uống bia, rượu tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

đã uống rượu thì không lái xe
Sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn

Lựa chọn phương tiện an toàn

Dịp Tết, cần có kế hoạch cụ thể nếu phải duy chuyển, đi xa. Xe máy chỉ thích hợp với quãng đường ngắn. Ô tô cũng là phương tiện khá an toàn, nhưng trong những ngày Tết nên thận trọng khi lựa chọn chặng đường dài. Nếu quãng đường trên 300km, nên chọn đi tàu hỏa hoặc máy bay.

Xe khách được nhiều người lựa chọn để về quê dịp Tết. Tuy nhiên cuối năm, nhiều xe khách do tài xế đi ẩu, tranh giành khách, hoặc tăng chuyến để chạy. Nếu đi xe khách hãy lựa chọn hãng xe có uy tín, chất lượng mà bạn đã từng đi và cảm thấy an toàn. Tránh bắt xe dọc đường, bến cóc.

Tập trung khi lái xe

Lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam, và nó càng trở nên nghiêm trọng hơn vào dịp nghỉ lễ khi mọi người quá bận tâm chuẩn bị cho ngày Tết. Trước khi bạn với lấy chiếc điện thoại để xem một tin nhắn chúc mừng năm mới từ bạn bè, hãy nghĩ tới thông tin sau: Một nghiên cứu từ Viện Giao thông Công nghệ Virgina, nhắn tin khi lái xe có thể tăng nguy cơ vụ va chạm tăng lên 23 lần so với khi tập trung lái xe. Mối nguy lớn nhất đối với các tài xế trên đường là những người điều khiển phương tiện khác, do đó hãy luôn luôn tập trung nhìn đường thay vì chiếc điện thoại của mình.

tập trung khi lái xe
Lái xe khi xao lãng vốn là một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam, và nó càng trở nên nghiêm trọng hơn vào dịp nghỉ lễ

Chuẩn bị tốt khi lái xe

Nếu bạn đi xe máy, trước khi ra đường cần quan sát, kiểm tra lốp, hệ thống phanh… thực sự an toàn mới vận hành. Khi điều khiển xe hãy đội mũ bảo hiểm, tuân thủ Luật Giao thông. Tránh nóng vội, gấp gáp mà đi quá tốc độ quy định.

Đối với phương tiện giao thông là ô tô, trước khi bắt đầu một chuyến đi dài, hãy bảo đảm là có đủ khả năng thực hiện chuyến đi. Nếu địa hình nhiều đèo núi, nguy hiểm, phải có kinh nghiệm mới thực hiện hành trình. Hãy bảo đảm xe đang ở trạng thái tốt nhất để giảm thiểu những nguy cơ có thể gặp phải trên đường.

Thu Hà