Kazan - tàu ngầm hạt nhân chạy êm nhất của Hải quân Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:09, 21/01/2022

Theo người đứng đầu Nhà máy đóng tàu Sevmash, tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Kazan thuộc Đề án 885M là loại ít tiếng ồn nhất của Hải quân Nga. Chiếc đầu tiên đi vào hoạt động vào tháng 5-2021.

Trong thời gian dài, độ ồn tương đối cao vẫn là một trong những vấn đề chính của tàu ngầm Liên Xô. Vấn đề này đã được giải quyết một phần trong thập niên 1980. Tuy nhiên ngày nay, tàu ngầm mới của Nga không những được khắc phục nhược điểm này, mà còn vượt trội hơn về chỉ số tiếng ồn.

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình K-561 Kazan. Ảnh: Ivan O’Gilvi.

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Zavod được Hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn, Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Sevmash, ông Mikhail Budnichenko, cho biết: “Hiện nay, đây là tàu ngầm chạy êm nhất của Hải quân Nga. Tàu ngầm hạt nhân Kazan là một bước tiến lớn cho tương lai, là tuần dương hạm của thế kỷ 21”.

Theo người đứng đầu của Sevmash, K-561 Kazan khác biệt đáng kể so với tàu ngầm dẫn đầu thuộc Đề án 885M là K-560 Severodvinsk. Chiếc tàu này là sản phẩm đại diện đầu tiên của Đề án hiện đại hóa 885M. Đáng chú ý, vào cuối năm 2021 vừa qua, chiếc thứ hai thuộc Đề án này là K-573 Novosibirsk cũng đã được đưa vào hoạt động.

Bản thân chiếc Kazan đã được biên chế vào Hải quân Nga vào tháng 5 năm ngoái. Ông Mikhail Budnichenko khẳng định rằng, tàu ngầm này được trang bị những công nghệ thông tin tiên tiến trong lĩnh vực vũ khí điện tử, cho phép nâng cao độ linh hoạt và chất lượng kiểm soát chiến đấu.

Tàu ngầm Đề án 885 Yasen (885M Yasen-M) là tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ thứ 4 mang tên lửa hành trình. Chiếc dẫn đầu đã được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2014. Hiện Nga đang triển khai đóng 6 tàu ngầm thuộc Đề án này.

Các tàu ngầm Đề án 885M sẽ mang tên lửa siêu thanh Zircon mới nhất. Chiếc đầu tiên mang tổ hợp tên lửa này được khởi đóng vào năm 2016 có tên là Perm. Trước đó, tên lửa siêu thanh Zircon đã từng được phóng từ tàu ngầm. Trong các cuộc thử nghiệm, việc phóng vào mục tiêu trên biển Barents được thực hiện từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk.

Ngoài các tàu ngầm thuộc Đề án 885/885M, Hải quân Nga còn được trang bị thêm một loại tàu ngầm thế hệ thứ 4 khác. Đó là tàu ngầm tên lửa chiến lược thuộc Đề án 955 Borey, sau đó được phát triển thành Đề án 955A Borey-A.

Cuối năm vừa qua, một chiếc tàu ngầm nữa thuộc Đề án này là Knyaz Oleg đã được bàn giao cho Hải quân Nga. Đây là chiếc thứ năm trong loạt tàu được sản xuất và là chiếc thứ tư thuộc Đề án được nâng cấp. Mỗi chiếc tàu này mang theo 16 tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn R-30 Bulava-30. Để tự vệ, các tàu ngầm còn có ống phóng ngư lôi đặt ở phần mũi tàu.

Phóng thử tên lửa siêu thanh Zircon từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga.

QUỐC KHÁNH (theo Naked Science)