Mạch máu ảnh hưởng trực tiếp tuổi thọ, sau tuổi 40 rất dễ bị tắc nghẽn mạch máu, có 3 "bảo bối" này sẽ giúp thông mạch, ngừa lão hóa

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:28, 21/01/2022

Có câu nói, khi mạch máu "già đi" thì con người cũng già, mạch máu còn trẻ thì con người cũng trẻ. Vì vậy sức khỏe của cơ thể con người liên quan mật thiết đến các mạch máu.

Nếu mạch máu của con người trải qua những thay đổi như lão hóa, tắc nghẽn hoặc cứng lại, thì cơ thể con người dễ bị lão hóa hoặc các chứng khó chịu khác.

Đặc biệt khi con người đã ngoài 40 tuổi, cơ thể đã phải đối mặt với sự lão hóa tự nhiên. Các mạch máu nếu không được chăm sóc chu đáo thì tốc độ lão hóa của cơ thể sẽ vượt quá sức tưởng tượng của bạn.

Với sự gia tăng của tuổi sinh học và sự suy yếu của các chức năng trong cơ thể, mạch máu sẽ mất dần tính đàn hồi và dẻo dai. Sau đó kéo theo hàng loạt các triệu chứng bất thường về mạch máu như độ cứng của mạch máu tăng lên, tốc độ dòng chảy chậm đi rất nhiều.

tac-mach-mau-1.jpg

Khi các mô của chúng ta già đi ở các mức độ khác nhau, mức năng lượng của chúng ta sẽ thấp hơn nhiều so với trước đây. Và những yếu tố nào liên quan mật thiết đến điều này?

Người ta nói bệnh từ miệng xâm nhập nên tất nhiên vấn đề về mạch máu cũng liên quan đến chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống không hợp lý có thể dẫn đến mỡ máu cao, đường huyết cao... là những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về mạch máu.

Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ mạch máu của mình trong cuộc sống hàng ngày.

3 "bảo bối" có thể giúp làm mềm, thông mạch máu hiệu quả, từ đó bảo vệ sức khỏe của mạch máu

1. Tập thể dục vừa phải

Xin nhắc lại rằng tập thể dục là "vừa phải" tức là không để "quá sức". Con người ở mỗi giai đoạn khác nhau thì cơ thể chịu đựng sức chịu đựng cũng khác nhau.

Vì vậy, điều này đòi hỏi mọi người phải nắm được đặc điểm của thể thao tuỳ theo lứa tuổi. Nếu dưới 30 tuổi thì có thể vận động phù hợp hơn, chẳng hạn như chạy bộ một tiếng, hoặc chơi bóng, bơi lội...

Tuy nhiên, khi trên 40 tuổi, bạn phải chú ý đến việc nắm bắt vận động. Lúc này thời gian tập luyện không nên quá nửa tiếng, ngay cả khi bạn đang chạy bộ cũng nên chú ý đến thời gian. Chỉ bằng cách này mới thực sự hữu ích cho sức khỏe mạch máu.

tac-mach-mau-2.jpg

2. Nghỉ ngơi đầy đủ

Những người thường xuyên thức khuya và không được nghỉ ngơi đầy đủ không những da nhanh bị lão hóa mà mạch máu cũng bị lão hóa nhanh hơn. Sự lão hóa mạch máu là do sự thay đổi độ dẻo dai của nó, đặc biệt là theo tuổi tác. Việc này có thể khiến một số người có nguy cơ bị hẹp mạch máu hoặc tắc nghẽn trực tiếp.

Vì vậy, một khi tình trạng như vậy xảy ra, nguy cơ xơ cứng mạch máu sẽ tăng lên rất nhiều. Do đó, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng cần đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ, điều này đặc biệt quan trọng. Đừng giành giật thời gian cho việc nghỉ ngơi.

3. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Chúng ta luôn nói rằng chế độ ăn uống phải lành mạnh, vậy ăn uống như thế nào, sẽ có lợi cho mạch máu? Thực ra bạn cũng không cần quá lo lắng. Nếu không muốn mạch máu bị lão hóa quá nhanh thì cách ăn uống tốt nhất là phải đạt được 2 điểm là "ít muối" và "nhiều rau". "Ít muối" liên quan đến lượng ăn hàng ngày - số lượng không được vượt quá 6 gam, có nghĩa là thức ăn thịt hàng ngày không được vượt quá 30%.

tac-mach-mau-3.jpg

Ngoài ra, để ngăn ngừa "lão hóa mạch máu", chúng ta nên ăn 3 loại thực phẩm

1. Bắp

Bắp (ngô) rất giàu các loại vitamin, không chỉ có tác dụng loại bỏ các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch mà còn cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Ngoài ra, bắp cũng có thể được làm thành dầu, cụ thể là dầu bắp. Theo nghiên cứu, dầu bắp có chứa nhiều axit béo không bão hòa, có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, hạ huyết áp, chống xơ cứng động mạch.

2. Hành tây

Đừng vì lo ngại mùi hành ăn vào sẽ có mùi hôi miệng, khó chịu mà bỏ qua thực phẩm hữu ích này. Hành tây rất giàu chất dinh dưỡng, được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại rau", có giá trị y học rất lớn.

Hành tây rất giàu chất prostaglandin, có thể làm giãn mạch máu của cơ thể, giảm độ nhớt của máu, giảm nồng độ lipid trong máu và ngăn ngừa cục máu đông. Ngoài ra quercetin trong hành tây cũng có thể ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

tac-mach-mau-5.jpg

3. Táo tàu

Hàm lượng vitamin C trong táo tàu rất cao, đứng ở vị trí hàng đầu trong các loại trái cây. Táo tàu được mệnh danh là "viên thuốc vitamin", có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch của con người, chống oxy hóa, tăng cường độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, táo tàu còn có thể bồi bổ dạ dày và lá lách, cải thiện tình trạng thiếu máu, bồi bổ khí huyết có tác dụng bồi bổ cơ thể tốt hơn.

tac-mach-mau-6.jpg

Để chống lão hóa mạch máu, ngoài việc bổ sung thực phẩm, chúng ta còn phải dưỡng tinh thần, phải giữ tâm trạng vui vẻ, tâm thái bình tĩnh, bớt nóng nảy thì mới có thể nâng đỡ cả thể xác và tinh thần. Chỉ bằng cách này, các mạch máu sẽ biết ơn bạn nhiều hơn, và bạn có thể thực sự sống trẻ hơn và trẻ hơn!