CSTO hoàn tất việc rút quân khỏi Kazakhstan sau khi bình ổn xong "chính biến"

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:13, 21/01/2022

Ngày 19/1, lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Tổ chức An ninh tập thể (CSTO) tại Kazakhstan đã hoàn tất việc rút quân khỏi Kazakhstan.
CSTO hoàn tất việc rút quân khỏi Kazakhstan sau khi bình ổn xong
Xe quân sự của quân đội Kyrgyzstan thuộc CSTO qua cửa khẩu Ak-Zhol-Kordai ở biên giới giữa Kyrgyzstan và Kazakhstan. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo AFP, các hãng thông tấn của Nga dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) cho biết, lực lượng quân đội do Nga dẫn đầu thuộc CSTO đã hoàn tất việc rút khỏi Kazakhstan sau các cuộc đụng độ chưa từng có ở quốc gia Trung Á này.

Tướng Andrei Serdyukov - chỉ huy lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO triển khai tại Kazakhstan cho hay: "Hoạt động gìn giữ hòa bình được thực hiện trên lãnh thổ của Cộng hòa Kazakhstan, theo quyết định của Hội đồng an ninh tập thể thuộc CSTO, đã được hoàn tất".

CSTO là liên minh quân sự do Nga dẫn đầu. Các thành viên còn lại là Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, Tajikistan và Kazakhstan. Tổ chức này hôm 6/1 đã triển khai hơn 2.000 binh sĩ cùng nhiều khí tài (phần lớn của Nga), đến Kazakhstan theo đề nghị của Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev, nhằm chống lại các nhóm khủng bố lợi dụng tình hình biểu tình để gây rối.

Sự xuất hiện của binh sĩ gìn giữ hòa bình CSTO được đánh giá là yếu tố then chốt giúp Kazakhstan sớm lập lại trật tự.

CSTO hoàn tất việc rút quân khỏi Kazakhstan sau khi bình ổn xong
Binh sĩ gìn giữ hòa bình Nga chuẩn bị lên máy bay rời Kazakhstan. Ảnh: AP

Tổng thống Kazakhstan Tokayev ngày 11/1 khẳng định lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO đã "hoàn thành xuất sắc" nhiệm vụ tại Kazakhstan.

Theo giới quan sát, việc Nga sớm hoàn tất rút lực lượng khỏi Kazakhstan giúp xóa bỏ nghi ngờ của Hoa Kỳ rằng lực lượng Nga sẽ đóng quân lâu dài tại quốc gia Trung Á.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Kazakhstan ngày 19/1 đã quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Murat Bektanov vì không thể hiện tốt vai trò khi đất nước lâm vào bất ổn.

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cũng cho biết lực lượng vũ trang cần được hiện đại hóa triệt để và có lực lượng tình báo quân sự tốt hơn để "cung cấp thông tin kịp thời và đáng tin cậy về các mối đe dọa trong và ngoài nước" cho chính phủ.

Hà Linh (TH)