Có các triệu chứng này, ung thư phổi đã ở giai đoạn cuối

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 19:08, 20/01/2022

Giai đoạn cuối của ung thư phổi không phải lúc nào cũng giống nhau ở tất cả mọi trường hợp. Bệnh nhân ở giai đoạn cuối có thể có tất cả hoặc chỉ một vài triệu chứng dưới đây.

Theo Healthline, các triệu chứng phổ biến ở giai đoạn cuối bao gồm:

- Đau

- Hoang mang

- Yếu đuối

- Bồn chồn

Có các triệu chứng này, ung thư phổi đã ở giai đoạn cuối - 1

- Ăn mất ngon

- Ho

- Khó tập trung

- Thở nhanh hoặc không đều

- Hụt hơi

- Tiếng cồn cào trong lồng ngực giữa các nhịp thở

- Phiền muộn

- Mất ý thức.

Ở giai đoạn đầu, hầu hết các trường hợp mắc ung thư phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết, dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác. Đến khi một số triệu chứng bộc lộ rõ rệt như ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau tức ngực… thì bệnh thường đã ở giai đoạn muộn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Triệu chứng hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài. Khó thở, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau người bệnh có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè, tràn dịch màng phổi.

Hiện nay việc điều trị ung thư còn gặp khá nhiều khó khăn. Vì thế, việc dự phòng bệnh đóng vai trò quan trọng nhất.

80% ca ung thư phổi liên quan tới thói quen hút thuốc lá, 20% nguyên nhân còn lại là do di truyền, tiếp xúc trực tiếp với khí radon, hút thuốc thụ động hay do ô nhiễm môi trường…

Ngoài ra, cần giữ thói quen sống và sinh hoạt lành mạnh như: rèn luyện thể dục hàng ngày, ăn uống đầy đủ, khoa học, ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh để tăng cường sức đề kháng, phòng chống lại bệnh tật. Những người có nguy cơ cao bị ung thư phổi cần tầm soát bệnh định kỳ.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những trường hợp sau nên thực hiện tầm soát:

- Đang hút thuốc hoặc đã hút thuốc trong vòng 15 năm qua.

- Có tiền sử hút thuốc từ 30 "bao thuốc một năm" trở lên (số năm bạn hút thuốc nhân với số gói thuốc lá hút mỗi ngày).

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của ung thư phổi bao gồm: ho không khỏi hoặc không thay đổi, thay đổi nhịp thở hoặc thở khò khè, đau người, giọng khàn, giảm cân không giải thích được.

Hà An