Triều Tiên trở lại thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân?

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:38, 20/01/2022

Triều Tiên đang tái cân nhắc tái khởi động các vụ thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân sau khi tạm dừng từ năm 2017.

Hôm nay (20/1), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Chủ tịch Kim Jong-un vừa chủ trì một cuộc họp kín của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên và quyết định cân nhắc “tái khởi động toàn bộ những hoạt động đang bị tạm dừng”. Tuyên bố của Triều Tiên ám chỉ tới các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Cuộc họp cấp cao được tiến hành sau khi Triều Tiên tiến hành 4 vụ phóng thử tên lửa đạn trong tháng này bao gồm 2 tên lửa siêu thanh.

Triều Tiên trở lại thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân?
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cân nhắc tái tiến hành các cuộc thử nghiệm ICBM và vũ khí hạt nhân. (Ảnh: KCNA)

Đáp trả, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lần đầu tiên áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng các biện pháp trừng phạt với Bình Nhưỡng.

KCNA đưa tin, trong cuộc họp diễn ra vào ngày 19/1, ông Kim và các quan chức Triều Tiên đã nhấn mạnh công tác chuẩn bị “đối đầu lâu dài” với Mỹ khi cho rằng “chính sách thù địch và mối đe dọa quân sự từ Mỹ đã đạt tới ranh giới nguy hiểm và không thể tiếp tục xem nhẹ”.

Kể từ cuối năm 2017, Triều Tiên vẫn kiềm chế dừng tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân và ICBM. Chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã lên tiếng hối thúc Bình Nhưỡng tránh hành động “khiêu khích” quy mô lớn và tiếp tục đối thoại, dù Triều Tiên vẫn tiến hành các vụ thử tên lửa tầm ngắn.

Đáng nói cuộc gặp của Bộ Chính trị Triều Tiên diễn ra vào thời điểm Tổng thống Biden kỷ niệm một năm nhậm chức vào hôm nay (20/1).

KCNA nhấn mạnh, “chính quyền Mỹ đương nhiệm vẫn tiếp tục có hành động ngăn cản quyền phòng vệ của Triều Tiên”.

Bên cạnh đó, các quan chức Triều Tiên còn đưa vấn đề các cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ - Hàn, và hoạt động phát triển các loại vũ khí chiến lược mới của hai nước đồng minh ra thảo luận.

“Chỉ trong vài năm sau các hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn, Mỹ đã tiến hành hàng trăm cuộc tập trận chung và vận chuyển các phương tiện tấn công siêu hiện đại cho Hàn Quốc, đặt các loại vũ khí hạt nhân chiến lược ở khu vực quanh bán đảo Triều Tiên, gây đe dọa nghiêm trọng tới an ninh Triều Tiên”, KCNA cho hay.

Các chuyên gia nhận định trong thời gian tới, Triều Tiên có thể sẽ tăng cường sức ép với Mỹ bằng việc tiến hành thêm các cuộc thử nghiệm vũ khí nhất là vào những ngày lễ quan trọng trong năm như kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố lãnh đạo Kim Jong-il vào ngày 16/2, sinh nhật lần thứ 110 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

“Tình hình trên bán đảo Triều Tiên dường như có thể bị đẩy tới bờ vực trở lại vòng xoáy khiêu kích và trừng phạt như những gì đã diễn ra vào năm 2017”, Giáo sư Yang Moo-jin tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định.

Các vụ phóng tên lửa trong thời gian gần đây diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên ngày càng bị cô lập do lệnh phong tỏa các đường biên giới để phòng dịch Covid-19. Song dường như Triều Tiên đã nối lại một số hoạt động giao thương qua biên giới đường bộ với Trung Quốc. Cụ thể, vào cuối tuần qua và đầu tuần này, hai đoàn tàu từ Triều Tiên được phát hiện di chuyển tới thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc. Đây là lần vượt biên đầu tiên của đoàn tàu Triều Tiên, sau khi quốc gia này cho phong tỏa các đường biên giới để phòng dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020.

Minh Thu (lược dịch)