Kết luận điều tra vụ nghịch tử sát hại 3 người trong gia đình ở Bắc Giang

Pháp luật - Ngày đăng : 13:56, 20/01/2022

Hiếu bị xác định nhiều tình tiết tăng nặng: phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội với người đủ 70 tuổi trở lên, phạm tội với người khuyết tật.

Liên quan đến vụ việc nghịch tử sát hại bố mẹ và em gái ở Bắc Giang vào cuối tháng 10/2021, chiều 19/1/2022 vừa qua, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Trần Chung Hiếu (48 tuổi, trú H.Lạng Giang, Bắc Giang) về tội “Giết người”, quy định tại khoản 1 điều 123 bộ luật Hình sự (có mức án từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Hiếu bị xác định có nhiều tình tiết tăng nặng: phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tối với người đủ 70 tuổi trở lên và phạm tội đối với người khuyết tật nặng.

www.png

Đối tượng Trần Chung Hiếu

Ghi nhận của Thanh Niên, theo kết luận điều tra, sau khi kết hôn, Hiếu chuyển lên TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) sinh sống cùng vợ và sinh được 2 người con.

Năm 2015, Hiếu gây thương tích cho vợ và bị TAND TP.Lạng Sơn tuyên phạt 6 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Quá trình chấp hành án tại trại giam, Hiếu bị vợ ly hôn, con trai út của Hiếu được ông bà nội đón về Bắc Giang sinh sống.

Tháng 10/2021, Hiếu ra tù, về sống cùng bố là ông Trần Đình Luật (sinh năm 1945), mẹ là bà Bùi Thị Thoa (sinh năm 1949), em gái Trần Thị Thảo (sinh năm 1976), em trai Trần Nguyên Hãn (37 tuổi) và con trai Trần Quang M. (8 tuổi) tại xã Tân Thanh (H.Lạng Giang).

Quá trình sinh sống, Hiếu cho rằng cháu bé không phải con đẻ, do mọi người trong nhà cố tình nói dối Hiếu.

Sáng 22/10/2021, thấy Hiếu uống rượu ở sân, em gái Hiếu khuyên nhủ bị can phải thừa nhận đứa con trai, nếu không sẽ "báo công an bắt đi tù". Bực tức, Hiếu cầm dao chém tử vong em gái.

bac-giang-3.jpg

Những hình ảnh cuối cùng của các nạn nhân. (Ảnh: BG)

Vài phút sau, Hiếu nghe tiếng mẹ gọi ngoài cổng liền cầm dao đi ra, thản nhiên thông báo về việc vừa giết em gái.

Mẹ Hiếu nghe thấy thế dùng cuốc đánh Hiếu. Hiếu nhanh chân né được và tiếp tục dùng dao đoạt mạng mẹ. Gây án xong, hắn lấy bao tải phủ lên thi thể để tránh người đi đường phát hiện.

Sau đó, Hiếu vào sân dùng cây thuốc che thi thể chị Thảo rồi tiếp tục vào nhà uống rượu.

Trưa cùng ngày, con trai Hiếu đi học về nhưng bị bố chặn từ ngoài, nói: "Cháu không phải con bác, về nhà đi". Cháu bé chơi một mình ở cổng, đến khi thấy ông nội về mới đi bộ qua lên đồi, cùng vào nhà.

Hiếu sau đó cãi nhau với bố rồi chém ông Luật 6 nhát khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Toàn bộ quá trình này cháu M. chứng kiến và chạy sang hàng xóm thông báo.

Hiếu lấy xe máy của bố, trốn xuống nhà người quen ở Ninh Bình xin ăn cơm, ở nhờ nhưng bị từ chối. Anh ta đến nhà một người bạn khác, vay 300.000 đồng rồi tiếp tục trốn lên Lào Cai, bị bắt ở đây.

bang-giang-2.jpg

Trần Chung Hiếu tại thời điểm bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Theo VnExpress, pháp y xác định, Hiếu không bị bệnh tâm thần, khi phạm tội vẫn "đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi".

Cảnh sát cho rằng 2 người quen của Hiếu ở Ninh Bình không biết anh ta phạm tội nên không xử lý họ về hành vi không tố giác.

Ngoài ra, Hiếu lấy xe máy của bố nhằm bỏ trốn, không phải chiếm đoạt nên không cần xem xét về tội cướp tài sản.