Làm rõ trách nhiệm vụ dự án cấp nước trên 72 tỷ đồng vỡ ống liên tục

Xã hội - Ngày đăng : 11:24, 20/01/2022

Dự án cấp nước tưới cây cà phê có tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng, sau đó điều chỉnh lên hơn 72 tỷ đồng. Thế nhưng, mới vận hành thử, đường ống dẫn nước đã bị vỡ tới 13 lần...

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) xem xét nội dung báo chí phản ánh tại Dự án cấp nước tưới cho cây cà phê tại thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk).

Qua đó, UBND tỉnh yêu cầu xác định trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với công trình này và có báo cáo về UBND tỉnh.

Làm rõ trách nhiệm vụ dự án cấp nước trên 72 tỷ đồng vỡ ống liên tục - 1

Dự án cấp nước tưới hàng chục tỷ đồng liên tục vướng sự cố vỡ ống nước (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo đó, năm 2019, Dự án cấp nước tưới tại thôn Tiến Cường được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 66 tỷ đồng.

Dự án này do Sở NN-PTNT Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công gồm liên danh 3 nhà thầu ở Hà Nội, Thanh Hóa và Đắk Lắk. Trong đó, hạng mục đường ống dẫn nước do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Kỳ Nguyên (Công ty Kỳ Nguyên) ở Đắk Lắk thầu thi công.

Dự án nhằm phục vụ cấp nước tưới cho 400 ha cà phê và hồ tiêu thuộc khu vực thôn Tiến Cường (xã Quảng Tiến).

Làm rõ trách nhiệm vụ dự án cấp nước trên 72 tỷ đồng vỡ ống liên tục - 2

Nguyên nhân khiến đường ống liên tục bị vỡ đang được làm rõ (Ảnh: Uy Nguyễn).

Năm 2020, dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư lên gần 73 tỷ đồng. Trong đó, có 53,4 tỷ đồng sử dụng vốn vay của Ngân hàng Châu Á (ADB), phần còn lại sử dụng vốn đối ứng của tỉnh Đắk Lắk. Dự án đã được quyết toán vào tháng 10/2020 nhưng khi vận hành thử, bơm nước thì liên tục bị vỡ đường ống uPVC tới 13 lần mà vẫn chưa thể khắc phục để phục vụ cho việc tưới tiêu của nông dân.

Được biết, mỗi lần có sự cố vỡ ống thì các đơn vị đều đào lên thay ống mới nhưng vẫn tiếp tục xảy ra sự cố.

Trong khi cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân của vụ vỡ ống dẫn nước thì nông dân tại thôn Tiến Cường vẫn phải tự tìm kiếm nguồn nước tưới cho cà phê, hồ tiêu từ sông, suối, khoan giếng… rất tốn kém, vất vả.

Theo một lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Lắk, Công ty Kỳ Nguyên đã không thực hiện đúng theo thiết kế, van xả khí có một số chỗ đặt sai vị trí, có 107 mố bơm nước nhưng công ty mới thi công 47 mố, nhiều mố thiếu kích thước, chất lượng bê tông không đạt.

Cũng theo vị lãnh đạo này, phía công ty thi công không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật được áp dụng, không tuân thủ các quy trình, quy phạm trong thi công, đơn vị giám sát thiếu trách nhiệm trong công tác giám sát thi công… Ban quản lý dự án thiếu chặt chẽ trong quản lý việc thực hiện hợp đồng của các nhà thầu liên quan, đặc biệt là nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát.

Đồng thời, để xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng vỡ ống nước, Sở đã mời đơn vị tư vấn kiểm định độc lập đánh giá lại toàn bộ dự án.

Trương Nguyễn