Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine nên chuẩn bị cho những ngày khó khăn

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:11, 20/01/2022

Ngày 19/1, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định, Nga có thể phát động một cuộc tấn công mới nhằm vào Ukraine trong thời gian rất ngắn, song Washington vẫn sẽ theo đuổi biện pháp ngoại giao, miễn là còn có thể.
Ngoại trưởng Mỹ: Ukraine nên chuẩn bị cho những ngày khó khăn. (Nguồn: CNN)
Ngoại trưởng Antony Blinken phát biểu khi đến Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine ngày 19/1.

Phát biểu trong chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Kiev nên chuẩn bị cho những ngày khó khăn.

Ông Blinken khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine và gia hạn cam kết về các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc đối với Moscow, trong trường hợp Nga tiến hành "một cuộc xâm lược mới".

Theo đó, nếu Moscow lựa chọn con đường "gia tăng gây hấn nhằm vào Kiev", Washington sẽ cùng với các đồng minh và đối tác mở rộng sự hiện diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại các quốc gia đồng minh tuyến đầu, cũng như tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Ukraine.

Mỹ cũng sẽ “nỗ lực ngoại giao không ngừng để ngăn chặn các hành động xâm lược mới, bên cạnh việc thúc đẩy đối thoại và hòa bình”, ông cho biết.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đánh giá cao những lời kêu gọi thường xuyên của Ukraine về một giải pháp ngoại giao và nhấn mạnh sự cần thiết phải đoàn kết với Kiev để "đối phó với mối đe dọa từ Nga”.

Về phía Kiev, trong buổi hội đàm với Ngoại trưởng Blinken, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, ông tin tưởng vào việc tăng cường hợp tác với Mỹ.

Trên tài khoản Twitter, ông Zelensky viết: "Biết ơn sự hỗ trợ chính trị và an ninh của Mỹ. Tôi chắc chắn rằng sẽ không có quyết định nào về Ukraine mà không có Ukraine".

Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc chuẩn bị "xâm lược Ukraine". Mới đây, phát biểu tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định: "Chúng tôi không có ý định thực hiện bất kỳ hành động gây hấn nào. Chúng tôi sẽ không tấn công và xâm lược Ukraine".

Việt Hà