Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Phương án tốt nhất ở thời điểm hiện tại là đưa học sinh trở lại trường”

Xã hội - Ngày đăng : 19:47, 19/01/2022

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định, không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phải chọn phương án tốt nhất, mà tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường. 

Nói về việc các địa phương cho học sinh quay lại trường ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết thời gian qua ngừng hoạt động hoặc hạn chế học sinh đi học trực tiếp chỉ khi dịch ở địa phương đó là vùng đỏ/cấp 4. Nhưng thực tế ở một số tỉnh/thành, nhiều quận/huyện đang có dịch cấp độ 2, 3 vẫn “án binh, bất động” không cho học sinh tới trường.

“Tôi từng tiếp xúc trực tiếp và hỏi một lãnh đạo sở GD&ĐT vì sao đã 12 tháng nay học sinh của tỉnh (trừ lớp 1) vẫn chưa được trở lại trường? Câu trả lời là do tỉnh chỉ đạo và sở đã phân cấp cho các quận/huyện. Nhưng khi hỏi đến quận/huyện thì lại nói đã phân cấp cho các xã/phường. Trong khi đó, xã/phường không dám cho học sinh đi học vì sợ trách nhiệm liên quan tới tính mạng và sức khỏe của học sinh”, ông Đặng Tự Ân chia sẻ.

Dưới góc nhìn chuyên gia giáo dục, ông Đặng Tự Ân cho rằng học sinh ở nhà quá lâu để lại hậu quả khôn lường về chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục và sức khỏe học đường, ảnh hưởng tới phát triển tâm sinh lý lâu dài cho trẻ.

Do đó, cần sớm có cuộc tổng rà soát việc cho học sinh tới trường tại các địa phương, theo đó chỉ rõ từng xã phường, huyện, quận, tỉnh, thành đồng thời nêu rõ lý do cụ thể. Sau đó, thông báo công khai trong từng tỉnh, thành phố và toàn quốc những địa phương làm tốt cũng như chưa tốt việc cho học sinh trở lại trường.

Trên cơ sở khảo sát, đánh giá của Bộ GD&ĐT, các địa phương, chuyên gia đều nhận định, sau một thời gian dài, nhiều địa phương do dịch bệnh chuyển sang dạy học trực tuyến đã phần nào duy trì nhịp độ học tập và bảo đảm tiến độ.

Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn việc dạy học gián tiếp với các hình thức qua internet, trên truyền hình, thì tác động tiêu cực sẽ lớn dần, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học, cũng như sức khỏe thể chất, tinh thần của cả người dạy, người học và các đối tượng liên quan.

hoc-sinh-di-hoc6.jpeg
Không thể trì hoãn việc cho học sinh quay lại trường

Về việc cho học sinh quay lại trường thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt việc đưa học sinh quay trở lại trường học. Bộ Y tế cũng đã nêu một số quan điểm hoàn toàn ủng hộ chủ trương đưa học sinh nhanh chóng học trực tiếp trở lại trong thời gian tới. Về quan điểm chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo các địa phương, các sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục cần khẩn trương, kiên quyết, chu đáo để đưa học sinh quay trở lại trường”.

Bộ trưởng nêu chỉ đạo cụ thể, học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm văc xin, việc cho các em đi học trực tiếp trở lại sau Tết Nguyên Đán là phù hợp. Còn với trẻ mầm non, học sinh tiểu học, các địa phương cần có sự chuẩn bị khẩn trương, trong đó chuẩn bị về tư tưởng, nhận thức là hết sức quan trọng để tạo sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên, các cấp, các ngành; đặc biệt là sự đồng thuận, hợp tác của phụ huynh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, không có phương án tuyệt đối đáp ứng mọi yêu cầu nhưng phải chọn phương án tốt nhất, mà tốt nhất ở thời điểm hiện tại là nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường.

Trước khi học sinh quay trở lại trường, theo Bộ trưởng, cần chuẩn bị tinh thần, thái độ cho cả phụ huynh và học sinh; trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường cần có các hoạt động hội nhập, tương tác xã hội, kỹ năng khác. Bởi sau thời gian dài học trực tuyến, sẽ có trường hợp học sinh ngại học trực tiếp, giáo viên ngại dạy trực tiếp, do đó, cần có những hỗ trợ để học sinh hứng thú, mong muốn được học trực tiếp, giáo viên thích ứng trở lại với dạy trực tiếp...