Bí thư TPHCM: Vụ bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm là hiện tượng lạ

Xã hội - Ngày đăng : 13:57, 19/01/2022

Đây là hiện tượng lạ, là tình huống mới và có người cho rằng có nhiều điểm bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì" - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Sáng 19/1, trước những câu hỏi của báo chí về vụ việc tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, chia sẻ, trong vấn đề này, ông đã đề nghị hệ thống chính trị thành phố không nên phát biểu khi chưa có đủ cơ sở, thông tin rõ ràng về vụ việc.

"Đây là hiện tượng lạ, là tình huống mới và có người cho rằng có nhiều điểm bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì", ông Nguyễn Văn Nên phân tích.

Chia sẻ thêm về vụ việc đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm, người đứng đầu Đảng bộ thành phố chia sẻ, việc đấu giá được thực hiện theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố với mục tiêu là có lợi ích nhất cho người dân. Do vậy, việc đấu giá không có giới hạn về mức giá cao nhất. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng của cuộc đấu giá đã quá cao và vượt xa dự kiến.

02.jpg
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, chia sẻ tại buổi họp mặt báo chí (Ảnh: H.K.).

Chiều 13/1, một nguồn tin từ UBND TPHCM xác nhận, đơn vị đã nhận được tâm thư của tập đoàn Tân Hoàng Minh về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm. Nguồn tin này cho biết, tâm thư đã được chuyển đến Văn phòng UBND thành phố trong sáng cùng ngày.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TPHCM, khẳng định, việc đấu giá các lô đất tại Thủ Thiêm được tiến hành chặt chẽ, đúng chủ trương, quy định pháp luật. Quá trình tổ chức đấu giá được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định, công khai, minh bạch.

Ngày 11/1, đại diện Tân Hoàng Minh cho biết, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng đã có tâm thư gửi các lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc xin bỏ cọc lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm. Trong thư, ông Đỗ Anh Dũng bày tỏ việc xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản ô đất 3-12 khu chức năng số 3 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, có diện tích hơn 10.000 m2 và với mức trúng đấu giá là 24.500 tỷ đồng.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh cho biết thêm, thời điểm đó, có nhiều nhà đầu tư tham gia trả giá cao đến 20.000 tỷ đồng rồi bỏ cuộc, sau đó chỉ còn một nhà đầu tư ngoại. Nếu ông bỏ cuộc thì mảnh đất đó sẽ thuộc về nhà đầu tư nước ngoài. Trong lúc đó "trào lên lòng tự hào dân tộc, danh dự của tập đoàn trong nước" nên ông Dũng cho biết đã quyết tâm trả giá cao hơn 3%.

Bí thư TPHCM: Vụ bỏ cọc lô đất Thủ Thiêm là hiện tượng lạ - 2

Các lô đất đấu giá ở Thủ Thiêm (Ảnh: Hữu Khoa).

Trước đó, phiên đấu giá kỷ lục với mức giá hơn 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm của Tân Hoàng Minh đã gây "rúng động" thị trường.

Công ty TNHH Đầu tư Ngôi Sao Việt thuộc Tân Hoàng Minh là một trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá trong phiên đấu giá ngày 10/12 tại TPHCM. Cụ thể, doanh nghiệp này trúng đấu giá lô đất 3-12 diện tích 10.060 m2, giá 24.500 tỷ đồng (tương đương hơn 2,4 tỷ đồng/m2). Số tiền mà Tân Hoàng Minh đặt cọc là 588 tỷ đồng.

3 doanh nghiệp còn lại trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Dream Republic mua lô đất 3-5 với diện tích 6.446 m2, giá 3.820 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Sheen Mega mua lô đất 3-8 với diện tích 8.500 m2, mức giá 4.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh mua lô đất 3-9, diện tích 5.009 m2, giá 5.026 tỷ đồng. Số tiền cọc của các đơn vị này lần lượt là 116 tỷ đồng, 204 tỷ đồng, 146 tỷ đồng.

Tổng số tiền ngân sách Nhà nước thu được từ đợt đấu giá 4 lô đất có tổng diện tích 30.015 tỷ đồng lên tới hơn 37.000 tỷ đồng, tức bình quân hơn 1 tỷ đồng/m2. Theo quy chế đấu giá, các doanh nghiệp tham gia phải nộp trước tiền đặt cọc tương đương 20% giá khởi điểm.

Q.Huy