Chủ tịch nước cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Xã hội - Ngày đăng : 13:01, 19/01/2022

Ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo Bộ, ngành và địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương doanh nghiệp đã khắc phục những khó khăn để cơ bản hoàn thành dự án này.

Chủ tịch nước lưu ý, đây là các dự án hạ tầng rất quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đô thị cho các địa phương trong vùng ĐBSCL.

20220119102938img7579-11440297.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

“Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và các tuyến giao thông huyết mạch khác được đầu tư không chỉ tạo ra không gian phát triển mới cho các tỉnh trong khu vực, mà còn tạo kết nối vùng với cả nước, giảm chi phí logistics và thu hút các nhà đầu tư, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho cho người dân trong vùng”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 46km. Thời gian tới sẽ tiếp tục khởi công tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 12.668 tỷ đồng (vốn BOT là 10.482 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước là 2.186 tỷ đồng).

Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành thì dự án chỉ đạt 10% khối lượng.

Chủ tịch nước cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng thông xe.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tháng 4/2019, dự án đã hoàn thành thông tuyến cao tốc (trước ngày 31/12/2020, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng).

Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang cùng các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần (từ 25/1 đến 10/2/2022) đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

THANH TIẾN

THANH TIẾN