46 quan chức ngoại giao được cấp thị thực tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, Mỹ nói... không phải đại diện chính thức

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:40, 19/01/2022

Một nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc đã đồng ý cấp thị thực cho 46 quan chức Mỹ tới tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh diễn ra trong tháng 2 tới, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Washington dừng việc chính trị hóa sự kiện này.
46 quan chức ngoại giao được cấp thị thực tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, Mỹ nói... không phải đại diện chính thức. (Nguồn: DPA)
46 quan chức ngoại giao Mỹ được cấp thị thực tham dự Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022. (Nguồn: DPA)

Trang SCMP hồi tháng trước đưa tin, chỉ vài tuần sau khi Nhà Trắng xác nhận tẩy chay ngoại giao Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022, chính phủ Mỹ đã nộp đơn xin thị thực Trung Quốc 3 tháng cho 18 người tới tham dự sự kiện.

Danh sách này sau đó đã được tăng lên thành 46 người, đa số làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bắc Kinh cho rằng, chuyến đi được lên kế hoạch trước của các quan chức Mỹ đã chiến thắng mục đích của cuộc tẩy chay ngoại giao.

Trong khi đó, ngày 18/1, Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc khẳng định, những người nằm trong danh sách xin thị thực sẽ chỉ cung cấp hỗ trợ về an ninh ngoại giao và lãnh sự cho các vận động viên nước này.

Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi vẫn giữ nguyên lập trường đã công bố hồi tháng 12/2021: Chúng tôi sẽ không có bất kỳ đại diện ngoại giao hoặc chính thức nào. Mọi đơn xin thị thực sẽ dành cho những nhân viên an ninh ngoại giao và lãnh sự".

Theo Đại sứ quán Mỹ, tiêu chuẩn là phải có những nhân viên đó ở Trung Quốc và họ không phải là đại diện chính thức hoặc ngoại giao của Mỹ tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh".

Bảo Hà