Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ có thái độ nghiêm túc, phương Tây hối thúc HĐBA họp kín

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:55, 19/01/2022

Ngày 18/1, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ rất nghiêm túc về mối đe dọa do các chương trình tên lửa "cải tiến" của Triều Tiên gây ra.
Triều Tiên phóng tên lửa: . (Nguồn: Metro)
Mỹ khẳng định xem xét nghiêm túc các mối đe dọa từ việc Triều Tiên phóng tên lửa. (Nguồn: Metro)

Ông Kirby cho biết, Mỹ vẫn đang đánh giá một cách rất nghiêm túc bản chất các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, dường như để tìm hiểu những năng lực chính xác của chúng.

Hôm 17/1, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn, đánh dấu vụ phóng tên lửa thứ tư kể từ đầu năm nay. Các vụ phóng trước đó vào các ngày 5, 11 và 14/1.

Trong khi đó, một nguồn tin trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho biết, phái đoàn các quốc gia phương Tây đã đề nghị triệu tập một cuộc họp HĐBA vào ngày 20/1 tới liên quan thông tin về các vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên.

Nguồn tin cho hay: "Các cuộc tham vấn kín sẽ diễn ra theo đề nghị của Mỹ, Anh, Pháp, Albania và Ireland".

Trước đó, cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho rằng, việc Triều Tiên liên tục thử tên lửa trong tháng này cho thấy sự cần thiết của việc các bên liên quan cùng Bình Nhưỡng tiến hành đàm phán ngoại giao nhằm đạt được tiến trình “phi hạt nhân hóa một cách có thể kiểm chứng” Bán đảo Triều Tiên, trong đó trước tiên là “giảm căng thẳng”.

Ông Guterres đã kêu gọi Bình Nhưỡng và các bên liên quan tiến hành các cuộc đàm phán ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và những quốc gia phương Tây chỉ trích các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, cho rằng "vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA, gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế".

Bảo Hà