AK-74 – vũ khí từng giúp Liên Xô khôi phục sự đồng đẳng với Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:30, 19/01/2022

Ngày 18-1-1974, quân đội Liên Xô đưa vào biên chế súng trường tấn công mới AK-74 và súng máy hạng nhẹ RPK-74 được chế tạo trên cơ sở AK-74. Vũ khí mới được thiết kế dùng đạn 5,45mm x 39mm có xung lực thấp.

“Điều này giúp Liên Xô đạt được sự đồng đẳng trong lĩnh vực vũ khí hạng nhẹ với quân đội Mỹ, lực lượng mà trong chiến tranh Việt Nam đã bắt đầu chuyển sang sử dụng súng trường M16A1 cỡ nòng 5,56mm”. Bộ phận báo chí của Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov của Nga cho biết.

Lính thủy đánh bộ Liên Xô với trong tay khẩu AK-74. Ảnh: U.S. Department of Defense / wikipedia.org.

Việc nắm bắt được kinh nghiệm chiến đấu trong chiến tranh ở Việt Nam đã thúc đẩy Liên Xô tiến hành tái vũ trang quân đội. Theo đó, súng trường tự động M16 và súng carbine tấn công XM177 của Mỹ được thiết kế nhẹ hơn và chính xác hơn khẩu AK của Liên Xô.

Lợi thế về hỏa lực của M16 là nhờ loại đạn cỡ nòng 5,56mm. Tuy nhiên, súng trường tấn công của Kalashnikov nổi bật hơn bởi độ tin cậy cao và khả năng bắn ngay cả khi không được bảo dưỡng thích hợp.

Liên Xô quyết định khôi phục sự đồng đẳng về vũ khí hạng nhẹ, nên vào năm 1966 đã bắt đầu chế tạo loại đạn mới có kích cỡ 5,45mm. Việc giảm kích cỡ khiến khối lượng của viên đạn giảm theo hơn 1,5 lần. Nhờ đó, vận tốc ban đầu của viên đạn tăng lên đáng kể, tầm bắn trực diện tăng thêm khoảng 100m. Kết quả là độ chính xác được cải thiện khi bắn liên tiếp. Trong khi đó, thiết kế hình viên đạn kéo dài thêm đảm bảo sự kết hợp giữa đường bay phẳng ổn định với hiệu ứng sát thương không kém gì loại đạn của năm 1943.

Súng trường tấn công AK-74M. Ảnh: Mikhail Voskresensky / RIA Novosti.

Song song với việc phát triển loại đạn mới, phòng thiết kế của các nhà máy sản xuất vũ khí Liên Xô cũng bắt đầu chế tạo vũ khí hạng nhẹ mới. Trong 10 mẫu được giới thiệu để thử nghiệm và lựa chọn, thì súng trường tấn công CA-006 của Alexander Konstantinov và AK-74 đã đạt thử nghiệm quân sự.

Các thử nghiệm tại hiện trường cho thấy rằng, nhờ giảm kích cỡ viên đạn, nên cả hai mẫu CA-006 và AK-74 đều vượt trội hơn so với các mẫu trước đó về độ chính xác khi bắn. Độ giật thấp hơn và độ phẳng lớn hơn ít nhất một phần ba của viên đạn cỡ nhỏ 5,45mm đã làm tăng số lượng mục tiêu bị bắn trúng so với súng cỡ nòng 7,62mm, trong khi chúng có cùng mức tiêu hao lượng đạn.

Do súng trường tấn công của Kalashnikov khi đó đã được sản xuất thuần thục, nên quân đội ưa thích sử dụng khẩu AK-74 hơn. Lần thử nghiệm chiến đấu đầu tiên đối với loại vũ khí mới này diễn ra trên các vùng sa mạc và đồi núi của Afghanistan, nơi súng cỡ nòng 5,45mm đã cho thấy toàn bộ những ưu điểm của nó.

“Trong khi đó, phần lớn các nước khối NATO vẫn trang bị súng trường tự động sử dụng đạn 7,62mm x 51mm. Vì vậy, súng trường tấn công AK-74 có lợi thế rõ rệt về kích cỡ, hiệu quả bắn tự động và khối lượng cơ số đạn mang theo”, Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashnikov của Nga kết luận.

QUỐC KHÁNH (theo RG.ru)