Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết

Xã hội - Ngày đăng : 07:22, 19/01/2022

Cuối tháng 12 âm lịch, người dân huyện Vũ Quang, Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) phấn khởi bắt đầu thu hoạch cam bù, năm nay vừa được mùa vừa trúng giá.
Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 1

Huyện Vũ Quang, Hương Sơn được xem là những vùng trồng cam bù lớn nhất tại Hà Tĩnh, với diện tích hàng ngàn héc ta. Thời điểm này nhiều vườn cam bù đã chín vàng, thương lái đến tận vườn thu mua, cảnh í ới gọi nhau vang vọng cả núi rừng.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 2

Từ đầu tháng 12 âm lịch người dân nơi đây bắt đầu thu hoạch cam và kéo dài đến qua Tết Nguyên đán.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 3

Người dân huyện Vũ Quang trồng cây cam theo hàng ngang, mỗi gốc cách nhau khoảng 3m, sau 3-4 năm bắt đầu cho thu hoạch quả. Cây cam bù cao khoảng 3m, tán rộng 5m.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 4

Anh Phạm Văn Đàn (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang) hiện có khoảng 10ha đất vườn đồi với hàng ngàn gốc cam đang vào vụ tết. “Thời điểm này thương lái đã đến tại vườn ngã giá rất nhiều. Năm nay thời tiết thuận lợi nên cam phát triển tốt, cho quả năng suất, mỗi cây từ 100-200 quả, trung bình mỗi năm cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng”, anh Đàn nói.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 5

Theo kinh nghiệm của anh Đàn, mỗi cây cam bù được trồng có tuổi thọ khoảng 15 năm, nếu không chăm sóc kĩ cây rất dễ bị bệnh, đặc biệt là bệnh sâu đục, rụng quả. Để giữ lại những giống cam ngon ngọt, hằng năm người dân sẽ chiết cành mang đi trồng.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 6

Cam bù Hà Tĩnh có vỏ dày và mọng nước, lúc chín có màu da cam rất đẹp mắt. Trọng lượng trung bình mỗi quả từ 150 - 300g, có quả đạt 1,2 kg.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 7

Những cây có quá nhiều quả người dân phải dùng 1 cây gỗ cắm vào giữa thân cam, sau đó buộc dây đỡ các cành tránh việc gãy cành.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 8

Lúc thu hoạch, người dân dùng kéo để cắt cuống. Cam bù đầu mùa đang có giá bán từ 15.000 đến 40.000 đồng/kg.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 9

Thương lái không chỉ có trong tỉnh mà ngoại tỉnh cũng đã tìm về tận vườn để lựa chọn những quả cam ngon nhất.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 10

Cam bù được người dân bày bán khắp các tuyến đường tại huyện Hương Sơn. Vì thu hoạch vào đúng dịp Tết Nguyên Đán nên cam bù có giá trị rất cao và đem lại nguồn thu kinh tế lớn cho người dân địa phương.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 11

Lãnh đạo xã Thọ Điền cho biết, hiện nay khoảng 95% hộ dân toàn xã trồng cam bù, vì loại cam này có giá trị thu nhập cao. Vụ thu hoạch cam bù đúng vào dịp Tết Nguyên đán nên rất dễ bán. Năm nay mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng cam vẫn bán được giá, thị trường ổn định nên người dân rất phấn khởi.

Ảnh: 'Thủ phủ' cam bù rộn ràng vào vụ Tết - 12

Cam bù được xem là một loại đặc sản của Hà Tĩnh. Vào dịp cận Tết Nguyên đán, khi các loại cam khác đã thu hoạch xong thì cam bù mới vào vụ chính nên được có giá bán rất “hời” đối với người dân.

TRỌNG TÙNG

TRỌNG TÙNG