Chuyện kỳ lạ về cô gái có khả năng nhận diện khuôn mặt siêu phàm

Gia đình - Ngày đăng : 18:02, 18/01/2022

Khả năng siêu nhận diện giúp cô gái sống ở Australia có thể nhận ra người lạ đã gặp ở đâu dù chỉ là đi thoáng qua. Không phải ai trên thế giới cũng có khả năng như vậy.

Yenny Seo (sống ở Australia) thường khiến mẹ ngạc nhiên khi chỉ ra người lạ mặt nào đó trong cửa hàng và cho biết đó là người mà cô đã gặp khi đi trên phố. Khi cùng xem phim với mẹ, Yenny Seo thường nhận ra diễn viên phụ dù họ xuất hiện thoáng qua trong các bộ phim khác. Mẹ của Yenny Seo không bao giờ nghĩ đó là kỹ năng đặc biệt. Bà chỉ cho rằng con gái có khả năng quan sát.

Yenny Seo không ngờ rằng không phải ai cũng có khả năng như mình. Cô thích trò chơi nhìn thấy ai đó trên xe buýt hoặc đường phố rồi lục lại trí nhớ xem đã gặp ở đâu. "Điều đó luôn luôn rất vui, đặc biệt là khi còn nhỏ. Tôi thực sự thích thú khi nhìn những khuôn mặt khác nhau", Yenny Seo chia sẻ.

Chuyện kỳ lạ về cô gái có khả năng nhận diện khuôn mặt siêu phàm - 1
Khi còn nhỏ, Yenny Seo không hề nghĩ mình đang sở hữu khả năng đặc biệt.

Khi lớn lên, sử dụng mạng xã hội, cô mới bắt đầu biết về khả năng của mình. Khi làm công việc bán thời gian tại một cửa hàng bán quần áo, Yenny Seo đã có cơ hội thể hiện kỹ năng của mình. Nhân viên của cửa hàng được xem đoạn video của camera giám sát ghi lại hình ảnh về một người chuyên ăn cắp vặt. Một lần, người này vừa bước vào cửa hàng, Yenny Seo đã nhận ra ngay và báo cho bảo vệ.

Đến đầu những năm 2000, giới khoa học ít chú ý đến việc liệu con người có khả năng nhận ra khuôn mặt như nhau hay không. Tiến sĩ David White, trưởng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Khuôn mặt thuộc đại học New South Wales, Australia cho rằng: "Tôi nghĩ theo trực giác, mọi người tin rằng cách họ nhìn thế giới cũng giống như những người khác. Tôi nghĩ rằng các nhà khoa học cũng có trực giác đó".

Chuyện kỳ lạ về cô gái có khả năng nhận diện khuôn mặt siêu phàm - 2
Đến nay, Yenny Seo vẫn giữ thói quen nhìn gương mặt của người khác để xem đã gặp ở đâu.

Tiến sĩ David White lần đầu quan tâm đến lĩnh vực này khi đang nghiên cứu tình trạng hiếm gặp được gọi là prosopagnosia - xảy ra do chấn thương não khiến cho con người không thể nhận dạng khuôn mặt.

Ông thắc mắc những người mắc chứng này không nhận ra mặt của người thân nhưng vẫn nhận diện được các đồ đạc khác. Đây là bằng chứng cho thấy não bộ được tổ chức để có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Tiến sĩ David White bắt đầu kiểm tra những người không bị chấn thương não và phát hiện có sự khác biệt lớn trong khả năng nhận diện khuôn mặt. Khoảng 1-2% dân số có thể siêu nhận diện - họ là những người có thể ghi nhớ và nhớ lại những khuôn mặt không quen ngay cả khi gặp thoáng qua. Nguyên nhân vẫn chưa rõ, chỉ có khoảng 20 bài báo nói về hiện tượng này.

Trong 10 năm qua, các cơ quan an ninh trên thế giới đã tuyển những người có khả năng nhận diện khuôn mặt vào làm việc. Cảnh sát thủ đô London, Anh có đội đặc nhiệm chuyên kiểm tra các đoạn video do camera giám sát ghi lại từ hiện trường vụ án. Kỹ năng này đã được sử dụng trong vụ án cựu điệp viên Nga bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury.

Cách đây vài năm, cảnh sát Queensland, Australia cũng tìm kiếm những nhân viên có khả năng siêu nhận diện trong hàng ngũ của mình. Nhiều công ty an ninh chuyên cung cấp những tài năng này cũng mọc lên.

Yenny Seo không có ý định thể hiện khả năng bắt trộm như trước đây bằng khả năng của mình. Hiện, cô hài lòng với công việc kỹ thuật viên của mình tại một phòng thí nghiệm giải phẫu bệnh. Tuy nhiên, cô vẫn thích nhìn vào gương mặt. Thời đại dịch Covid-19, việc đeo khẩu trang mang đến thử thách nhưng Yenny Seo vẫn nhận ra ai đó khi đang đeo khẩu trang.