Uống rượu bia sao cho đúng vào ngày Tết

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:18, 18/01/2022

Trong những dịp lễ tết, lượng tiêu thụ rượu, bia tăng lên một cách đáng kể, do vậy số người nhập viện do say rượu, bia, thậm chí ngộ độc rượu gia tăng. Việc uống rượu bia quá nhiều gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe.
drink_beer_2.jpeg
Uống bia quá nhiều có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Ảnh: Livestrong

Vì sao lại say rượu?

Nước ta đứng thứ ba khu vực châu Á về tiêu thụ rượu, bia. Rượu, bia là đồ uống thường không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, ma chay đặc biệt trong dịp lễ Tết.

Theo các số liệu của Viện ung thư quốc gia Hoa kỳ: Người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

BS.TS Vũ Trường Khanh - Trung tâm Tiêu hóa Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai – cho biết bia rượu gây không ít hệ lụy như: tai nạn giao thông, gây mất trật tự nơi công cộng, đặc biệt với sức khỏe con người.

Khi uống bia rượu chỉ sau 5 phút đã có tác động lên não làm tăng tiết dopamin giúp cho cơ thể khoan khoái dễ chịu và có phần hưng phấn quên hết mệt nhọc. Đây là lý do nhiều người thích uống bia, rượu.

Theo Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế Không chỉ dịp Tết, uống rượu, bia thời gian dài sẽ dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, rối loại tiêu hóa do tổn thương gan và ruột đặc biệt gây thoái hóa gan, xơ gan dẫn tới ung thư gan. Đối với hệ tim mạch, uống rượu, bia gây nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở những người có huyết áp cao. Ngoài ra uống nhiều rượu, bia còn gây mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần.

Phụ nữ mang thai uống rượu, bia cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chính mình. Chất cồn sẽ khiến mẹ say xỉn, mệt mỏi, đau đầu, gây rối loạn về thể chất, tinh thần và có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu trong bụng mẹ, sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể chất, tinh thần, trí tuệ của đứa trẻ, gây ngộ độc cho thai nhi.

young_woman_looking_at_bottle_768.jpeg
Không nên uống rượu vì mục đích làm tăng sức khỏe với bất cứ loại bia rượu nào - Ảnh: Verywell Mind

Uống như thế nào cho đúng

Theo TS Khanh có một số người cho rằng uống rượu ít hoặc trung bình và điều độ làm tăng cường sức khỏe, đặc biệt là tốt cho tim mạch. Cho tới nay chưa có số liệu rõ ràng cho thấy lợi ích của uống bia rượu điều độ có lợi cho sức khỏe.

Hội tim mạch cũng như Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ đã khuyến cáo những mọi người không nên uống rượu vì mục đích làm tăng sức khỏe với bất cứ loại bia rượu nào.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thuốc được quảng cáo có tác dụng giải độc rượu. Đây thực ra là những thực phẩm chức năng, chưa có nghiên cứu nào về mặt khoa học cho thấy rằng có tác dụng giải độc rượu với cơ thể.

Một số người còn truyền tai nhau về những thuốc có tác dụng giải độc bia rượu và uống bia rượu lâu say. Thực tế có một số chất khi uống vào làm chậm quá trình hấp thu ethanol trong dạ dày vào máu nên gây cảm giác chậm say, nhưng sự thực ethanol vẫn dần dần ngấm hết vào cơ thể với thời gian dài hơn và tổng lượng ethanol vào máu và chuyển hóa ở gan tạo ra acetaldehyde là không thay đổi.

Gan là cơ quan khử độc quan trọng của cơ thể và có khả năng bù trừ tốt, thường khi không còn bù được đồng nghĩa với bệnh đã ở giai đoạn muộn và việc điều trị khi đó rất khó khăn. Vì vậy, bệnh gan gây ra do rượu bia thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, giai đoạn mà khi dừng uống bia rượu gan cũng không còn hồi phục hoàn toàn được nữa.

Để bảo đảm sức khỏe trong dịp Tết cổ truyền Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo như sau:

- Tuân thủ thực hiện tốt các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Hãy hạn chế uống rượu, bia vì không có ngưỡng nào là an toàn. Nếu có uống: không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần.

- Đặc biệt, không sử dụng rượu bia trong các trường hợp: điều khiển phương tiện cơ giới, vận hành máy móc, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, đang điều trị thuốc có phản ứng với cồn, có các tình trạng bệnh lý mà rượu bia làm cho bệnh nặng lên.

- Không nên tham gia vào các hoạt động ngoài trời hoặc ở những nơi nguy hiểm, không an toàn vì dễ bị ngã, va chạm, chấn thương… Tuyệt đối không điều khiển phương tiện giao thông sau khi uống rượu, bia.

- Chỉ uống rượu, bia rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng.

ANH ĐÀO tổng hợp