Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên giàu sụ, kiếm được nhiều tiền đều có 4 đặc điểm này từ nhỏ, bố mẹ cần để ý

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 14:35, 18/01/2022

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

"Đừng để con cái thua ngay từ vạch xuất phát" là nguyên lý giáo dục của nhiều bậc cha mẹ. Chính vì điều này mà cha mẹ đều rất cố gắng để trong tương lai, con họ dù không tỏa sáng rực rỡ như Jack Ma, Buffett, Bill Gates thì cũng là người thành công trong xã hội.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục, thời thơ ấu của những người thành công đều có những điểm tương đồng. Cụ thể, Đại học Harvard danh tiếng đã thực hiện một cuộc khảo sát dựa trên 10.000 người, thăm dò các yếu tố gồm môi trường gia đình, cha mẹ và người thân của họ, sau đó lấy mẫu của 1.000 người trưởng thành trong độ tuổi 25-45. Sau khi phân tích họ đưa ra kết luận:

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

Kết quả khảo sát tổng thể cho thấy trẻ có những đặc điểm dưới đây khi còn nhỏ thì 85% tốt nghiệp đại học, kiếm được nhiều tiền hơn 30% so với mức lương trung bình và thường có gia đình hạnh phúc. Cụ thể là các đặc điểm:

- Thể hiện cá tính độc lập sớm

Nhà tâm lý học nổi tiếng Abraham Maslow đã thực hiện một cuộc nghiên cứu chi tiết về những người thành công. Theo đó, ông nghiên cứu về Einstein, Beethoven, Lincoln, Goethe, Spinosa,... và nhận thấy rằng những người này thể hiện tính cách độc lập khi còn rất nhỏ.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên giàu sụ, kiếm được nhiều tiền đều có 4 ĐẶC ĐIỂM này từ nhỏ, bố mẹ cần để ý-1
Nhà bác học Albert Eistein.

Thay vì dựa dẫm vào người khác, họ thích giải quyết vấn đề một cách độc lập và có nhu cầu đơn độc.

Tính cách độc lập là đặc điểm chung của hầu hết những người thành công, và nó được thể hiện nhiều hơn trong cách suy nghĩ, giao tiếp xã hội, ra quyết định và lựa chọn. Nói chung, trẻ sẽ có cảm giác tự lập sau 2 tuổi. Nếu trẻ muốn lựa chọn và đưa ra quyết định riêng vào thời điểm này thì cha mẹ không nên can thiệp.

- Làm việc nhà khi còn nhỏ

Năm 1938, một học giả Harvard đã thực hiện cuộc khảo sát 456 thanh thiếu niên trong 75 năm và kết luận rằng: Những đứa trẻ làm việc nhà có nhiều khả năng thành công hơn trong tương lai.

Năm 2014, Viện Khoa học Giáo dục Trung Quốc cũng tiến hành một cuộc khảo sát trên gần 20.000 học sinh tiểu học tại 4 tỉnh, thành phố là Hắc Long Giang, Bắc Kinh, Giang Tây và Sơn Đông. Kết quả cho thấy tỷ lệ điểm số của trẻ em biết làm việc nhà cao gấp 27 lần nhóm trẻ còn lại.

Khi trẻ làm việc nhà, các ngón tay cần thực hiện một số động tác phức tạp và nhuần nhuyễn. Điều này giúp tăng lượng máu lên não, giúp não bộ của trẻ linh hoạt hơn. Những đứa trẻ có thể làm việc nhà khi trưởng thành cũng có tính trách nhiệm và độc lập hơn.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên giàu sụ, kiếm được nhiều tiền đều có 4 ĐẶC ĐIỂM này từ nhỏ, bố mẹ cần để ý-2
Ảnh minh họa.

- "Mặt dày", khả năng đối mặt với thất vọng mạnh mẽ

Ông Nhậm Chính Phi - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Tập đoàn công nghệ Huawei từng nói: "Chỉ những người không biết xấu hổ mới có thể trở thành người thành công".

Trẻ em ngày nay rất dễ nhụt chí khi bị giáo viên, cha mẹ phê bình. Tuy nhiên có những đứa trẻ khi bị mắng mỏ, nhắc nhở không chỉ nghe lời mà còn cười trừ. Những đứa trẻ "mặt dày" hết lần này đến lần khác làm việc chăm chỉ vì mục tiêu của mình, thay vì dễ xấu hổ và sớm bỏ cuộc.

Khi đối mặt với khó khăn, thất bại, những đứa trẻ "mặt dày" có khả năng nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên giàu sụ, kiếm được nhiều tiền đều có 4 ĐẶC ĐIỂM này từ nhỏ, bố mẹ cần để ý-3


- Trẻ thích đọc sách

Charlie Munger là một tỷ phú người Mỹ, nhà đầu tư, doanh nhân và cựu luật sư bất động sản. Ông là phó chủ tịch của Berkshire Hathaway, tập đoàn do Warren Buffett kiểm soát. Ông thường được biết đến với biệt danh "Người đàn ông đằng sau Buffett".

Vị tỷ phú này từng nói: "Tôi chưa từng gặp một người thông minh nào trong đời mà không đọc sách mỗi ngày, không một ai. Mức độ đọc sách của tôi và Warren có thể khiến mọi người ngạc nhiên đó. Đám trẻ thường cười trêu tôi, nói tôi là "một con mọt sách đi bằng hai chân".

Thực tế, một cuộc khảo sát về thói quen sinh hoạt của 177 tỷ phú cho thấy: Điểm chung lớn nhất của họ là đọc sách. Một cuộc khảo sát về thói quen hàng ngày của những học sinh đứng đầu trong kỳ thi tuyển sinh đại học cũng chỉ ra: 80% học sinh đứng đầu có thói quen đọc sách mỗi ngày.

Ngày nay, ngày càng có nhiều bậc cha mẹ chú ý đến việc trau dồi thói quen đọc sách cho trẻ. Những đứa trẻ đọc sách ngay từ khi còn nhỏ giống như đứng trên vai những người nổi tiếng để nhìn ra thế giới. Tầm nhìn và kiến thức của chúng không thể so sánh với những đứa trẻ bình thường.


Theo Pháp luật và bạn đọc