Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức

Gia đình - Ngày đăng : 14:00, 18/01/2022

Khi tường nhà bạn gặp phải tình trạng ố vàng, nấm mốc, dính các vết mực... làm thế nào để khôi phục lại vẻ sạch, đẹp của chúng?

Sau một thời gian dài, những bức tường trong nhà sẽ bị bám bẩn hoặc ố vàng làm giảm diện mạo của không gian nếu bạn không kịp thời vệ sinh. Làm thế nào có thể khôi phục lại các bức tường, để chúng trông như mới? Những bức tường khác nhau có những phương pháp ứng phó khác nhau, bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết.

A. Đối với tường được sơn latex

Hiện nay, 80% mọi người sẽ chọn sơn latex để sơn tường vì nó dễ thi công, nhanh khô, độ phủ tinh tế và bạn cũng có thể điều chỉnh màu sắc tùy thích. Sơn latex có vẻ tốt trong giai đoạn đầu, nhưng sẽ có nhiều vấn đề khác nhau theo thời gian. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về các vấn đề phát sinh với các bức tường được sơn bằng loại sơn này.

1. Vàng ố

Sơn latex là vật liệu gốc nước, để ngoài không khí rất dễ bị oxi hóa vì thế qua một thời gian sử dụng, tường sẽ bị ngả vàng.

Để khôi phục lại vẻ sạch sẽ của những bức tường, bạn làm như sau: Chuẩn bị một thùng chứa, đổ 100ml nước, 1 thìa giấm trắng, baking soda và 1 thìa nước rửa bát vào, khuấy đều. Làm ướt giẻ trong hỗn hợp, vắt khô và lau tường, bạn sẽ thấy màu vàng nhạt trước đó không còn nữa, hiệu quả rất tuyệt vời.

Với tường chống thấm nước: Bôi kem đánh răng lên phần tường bị bẩn, sau đó dùng giẻ ẩm lau sạch, kem đánh răng có khả năng tẩy rửa mạnh, các hạt nhỏ trong đó có tác dụng ma sát sẽ giúp tường sạch sẽ và trắng trở lại.

2. Tường bị bẩn do dầu

Tường phòng khách: Những vị trí thường xuyên chạm tay vào rất dễ bám bẩn như tường xung quanh công tắc đèn. Lúc này, chuẩn bị một hộp đựng, đổ baking soda vào, thêm nước và khuấy đều. Lấy giẻ thấm nước soda rồi lau tường, vết dầu biến mất một cách nhanh chóng.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-1

Tường bếp: Thường khi nấu nướng, tường bếp sau một thời gian cần phải lau sạch, chúng ta có thể dùng bi thép có chất tẩy rửa khử nhiễm mạnh để cọ rửa. Nếu không muốn lau, bạn có thể dán một lớp màng bọc thực phẩm mỏng lên tường, lâu ngày tháo ra và thay cái khác, tường sẽ như mới.

3. Lỗ đinh

Nhiều bạn treo đồng hồ treo tường hoặc khung ảnh và những đồ trang trí nhỏ trong phòng nên sẽ đóng đinh lên tường. Tuy tiện lợi nhưng khi cần tháo lắp, lỗ đinh lộ ra sẽ làm mất tính thẩm mỹ của toàn bộ bức tường.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-2

Vậy làm thế nào để loại bỏ các lỗ đinh? Lấy một cây bút sáp màu trắng, dùng bật lửa đốt nóng cho chảy ra. Sau đó dùng bút màu tô lên chỗ có lỗ đinh để vụn bút màu che lỗ nhỏ và cuối cùng dùng khăn khô lau lại, lỗ đinh sẽ biến mất ngay.

4. Tường bị nấm mốc

Nấm mốc thường xuất hiện nhiều nhất ở các góc tường, ảnh hưởng đến vẻ ngoài và hầu hết chúng cũng rất độc hại. Vậy bạn phải làm gì để khắc phục điều này?

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-3

Trước hết phải xác định nguyên nhân gây ra nấm mốc là do nhà bị dột hay bị ẩm. Nếu dột thì phải nhờ người sửa chữa, còn ẩm thì có thể pha cồn loãng rồi bôi đều lên trên nơi ẩm mốc, để vậy khoảng nửa giờ. Sau khi nấm mốc phân hủy, dùng giẻ lau nhẹ nhàng. Hoặc bạn cũng có thể mua một lọ tẩy nấm mốc tường về xịt lên chỗ bị mốc, một lúc sau vết mốc sẽ biến mất.

5. Vết bút

Nếu là bút chì màu, hãy dùng máy sấy tóc hơ nhẹ lên tường để làm mềm vết màu. Sau đó dùng giẻ nhúng vào hỗn hợp gồm baking soda, nước rửa bát và nước ấm rồi lau sạch các vết trên tường theo chuyển động tròn.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-4

Nếu là bút chì thì dùng tẩy, nếu tường sơn ta có thể chuẩn bị một chút giấy nhám mịn, chà nhẹ lên chỗ bị vẽ bậy là tường có thể khôi phục lại như ban đầu.

6. Bụi mịn

Những bức tường trắng bám đầy bụi sẽ trở nên xỉn màu, bụi còn chứa các tác nhân gây dị ứng như mạt bụi, vi khuẩn gây ảnh hưởng tới sức khỏe gia đình. Lúc này, bạn nên dùng khăn khô mềm hoặc khăn lông vũ để loại bỏ bụi (đồ đạc nên được che phủ), nếu có máy hút bụi thì bạn có thể dùng máy hút bụi để hút sạch. Nếu không có máy hút bụi và không muốn lau bằng tay, bạn có thể dùng máy sấy tóc để thổi bụi trên tường ở cự ly gần.

B. Nếu dùng giấy dán tường khi bị bẩn sẽ xử lý thế nào?

1. Bụi bám trên bề mặt

Nên hút bụi trên bề mặt giấy dán tường sáu tháng một lần, hoặc lau nhẹ bằng khăn khô để loại bỏ bụi trên bề mặt.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-5

2. Bị dính vết dầu

Sử dụng một miếng vải mềm thấm nước, sau đó vắt cho đến khi nó không còn giọt nước, nhẹ nhàng lau bề mặt, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay. Ngoài ra, bạn cũng có thể vắt kem đánh răng lên bánh mì sandwich khô để lau tường. Chà mạnh để vụ bánh rơi ra và nó sẽ giúp vết dầu biến mất.

3. Vết bút

Bạn có thể chọn tẩy vết bẩn bằng tẩy, nước xà phòng... Đối với các vết bút chì thông thường, hãy lau nhẹ bề mặt bằng tẩy. Đối với vết bút màu nước, hãy lau bằng nước xà phòng, sau đó lau sạch bằng khăn khô mềm. Đối với vết bút chì màu, hãy lau nhẹ bằng miếng bọt biển. 

4. Độ ẩm và nấm mốc

Nếu nấm mốc không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng khăn lau sạch bằng nước xà phòng, cũng có thể mua một lọ thuốc tẩy nấm mốc giấy dán tường xịt lên nếu có nấm mốc.

5. Giấy bị phồng

Việc giấy dán tường bị phồng rộp nguyên nhân chủ yếu là do việc bôi keo không đều khi dán. Cách giải quyết rất đơn giản, chỉ cần dùng kim khâu hoặc dao cắt các bong bóng trên bề mặt giấy dán tường, bơm keo dán giấy dán tường vào lỗ, thổi làm nóng bằng máy sấy tóc và cuối cùng ấn giấy xuống là giải quyết xong mọi việc.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-6

6. Giấy dán tường bị bạc màu

Giấy dán tường không có khả năng chống nắng, đối với phòng ngủ hướng Nam, giấy dán tường có thể bị phai một phần sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Lúc này còn tùy thuộc vào độ đậm nhạt của màu sắc nếu bị phai màu, diện tích lớn hay nhỏ mà bạn tìm thợ sửa chữa, hoặc thay giấy dán tường mới.

C. Làm thế nào để bảo vệ tường tốt hơn?

1. Cài đặt ốp chân tường

Ốp chân tường ngoài việc trang trí làm đẹp, nó còn làm cho sự kết hợp giữa tường và nền được vững chắc, giảm sự biến dạng của tường, tránh hư hỏng do va chạm ngoại lực.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-7

Ốp chân tường rất dễ cọ rửa, nếu nước bẩn văng ra sàn thì dùng giẻ lau sạch sẽ dễ lau hơn so với nước bắn lên tường.

2. Dán bảng đen

Những gia đình có trẻ nhỏ chắc chắn không còn xa lạ gì với những bức tường từ tính. Hãy dán một chiếc bảng đen lên bức tường ở nhà và cho các bé vẽ ở đây thì sẽ không phải lo các bé vẽ nguệch ngoạc khắp nơi trên tường nữa.

Quay đi quay lại Tết đến nơi mà tường nhà lại bị bẩn và ố vàng, nếu biết một mẹo này, chúng sẽ được làm sạch ngay lập tức-8

Bức tường bảng đen cũng có thể được sử dụng như một bức tường trang trí, vào những ngày lễ hoặc ngày khác nhau có thể sơn những bức tranh có phong cách tương ứng để tăng thêm không khí lễ hội.

3. Lắp đặt các tấm ốp tường

Tấm ốp tường có thể bảo vệ tường tốt hơn đồng thời khiến bức tường bớt đơn điệu hơn.

4. Ốp gạch

Tường nhà tắm và nhà bếp chắc chắn là những khu vực bị bám bẩn nhiều nhất, nếu bạn ốp gạch nhẵn bóng lên thì việc chăm sóc sẽ dễ dàng hơn. Nếu gạch cũng bị mốc, hãy xịt một ít cồn lên giẻ và lau. Sau khi loại bỏ nấm mốc, bạn nhớ lau khô tường và bôi một lớp sáp vào khe giữa các viên gạch, để trong hai tháng chúng sẽ không sinh sản trở lại.

Theo An Nhiên - Vietnamnet