Covid-19: Gần như toàn bộ dân số Italy sẽ phơi nhiễm Omicron; Chủ tịch Ủy ban châu Âu tự cách ly

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:30, 18/01/2022

Ngày 17/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư sẽ đạt đỉnh ở Italy trong vòng 2-3 tuần tới và sau đó là một giai đoạn đại dịch suy giảm.
Covid-19: Gần như toàn bộ dân số Italy sẽ phơi nhiễm Omicron; Chủ tịch Ủy ban châu Âu tự cách ly. (Nguồn: Anadolu)
WHO dự báo, chắc chắn gần như toàn bộ dân số Italy sẽ phơi nhiễm biến thể Omicron của virus gây đại dịch Covid-19 trong năm 2022. (Nguồn: Anadolu)

Theo WHO, với tốc độ lây truyền rất cao của biến thể Omicron, hiện phổ biến với hơn 2,5 triệu người Italy nhiễm bệnh, chắc chắn gần như toàn bộ dân số nước này sẽ phơi nhiễm biến thể Omicron trong năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Pierpaolo Sileri cũng dự báo rằng, "đến cuối năm nay, hầu như tất cả mọi người sẽ bị ảnh hưởng”.

Còn Giám đốc WHO ở châu Âu Hans Kluge cho biết, "từ nay đến tháng 3, 40/53 quốc gia châu Âu sẽ phải chịu tình trạng căng thẳng gia tăng do các ca Covid-19 phải nhập viện và cấp cứu".

Trong những tuần gần đây, Italy, quốc gia phương Tây đầu tiên bị Covid-19 tấn công hồi đầu năm 2020, đã ghi nhận số ca nhiễm mới và tử vong ngày một gia tăng. Trong ngày 16/1, nước này ghi nhận 149.512 ca mắc mới Covid-19 và 248 ca tử vong.

Tính đến nay, Italy có tổng cộng trên 8,7 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 141.000 ca tử vong. Đây là nước có số ca tử vong do mắc Covid-19 cao thứ ba ở châu Âu, sau Nga, Anh và đứng thứ 9 trên thế giới.

Trong khi đó, ngày 17/1, Đan Mạch cũng thông báo ghi nhận số ca mắc Covid-19 mới ở mức kỷ lục với 28.780 ca trong 24 giờ qua. Số ca nặng nhập viện cũng lên tới 802 trường hợp, mức cao nhất tại nước này kể từ đầu năm 2022.

Tình trạng lây lan nhanh dịch Covid-19 diễn ra trong bối cảnh chính phủ Đan Mạch đã cho phép mở cửa lại các rạp chiếu phim, bảo tàng và cơ sở văn hóa sau một tháng phong tỏa.

Hiện một số nước châu Âu đã thay đổi cách tiếp cận đối với dịch Covid-19 sang phương pháp gần giống cách thích ứng với bệnh cúm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia sức khỏe cộng đồng nói rằng, còn quá sớm để làm như vậy.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phải tự cách ly sau khi lái xe riêng của bà có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Cũng trong ngày 17/1, Lầu Năm Góc thông báo, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley tự cách ly sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 cuối tuần qua.

Ông Milley chỉ bị các triệu chứng nhẹ và sẽ tiếp tục đảm nhiệm các công việc của mình. Trước đó, Tướng Milley đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ, cùng với một liều tăng cường.

Lần gần đây nhất Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Joe Biden là tại đám tang Tướng Odiernol hôm 12/1, nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính trong những ngày trước và sau đó cho đến hôm 16/1 mới có kết quả dương tính.

Việt Hà