Mẹ chồng ép con dâu nghỉ Tết từ 23 tháng Chạp để khỏi... mất mặt

Ngẫm nghĩ - Ngày đăng : 10:19, 18/01/2022

Năm nay, mẹ chồng gọi điện bảo tôi xin nghỉ Tết sớm từ 23 tháng Chạp để làm cỗ Tất niên, chứ bận việc sát Tết mới về khiến bà mất mặt.

Còn 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán mà mẹ chồng đã nằng nặc gọi điện yêu cầu tôi... nghỉ Tết.

Vợ chồng tôi cưới nhau đến nay đã được 5 năm và có một con trai 4 tuổi. Chúng tôi đều là dân tỉnh lẻ, ra Hà Nội lập nghiệp. Tôi làm việc trong một khu công nghiệp, lương thưởng nếu tăng ca rất khá. Tuy nhiên, vị trí của tôi không có người thay thế.

Trừ phi có việc đột xuất lắm, nếu không, mỗi lần xin nghỉ, tôi phải báo trước với quản lý 10 ngày. Nghỉ việc không xin phép trước, tôi sẽ bị phạt rất nặng.

Mỗi năm, tôi chỉ có thể đưa con về thăm nhà bên nội 1-2 lần vào những dịp Tết, nghỉ lễ lớn. Còn lại, vợ chồng tôi ở ngoài Hà Nội. Thỉnh thoảng, tôi mới gọi điện về hỏi thăm bố mẹ chồng. Tuy nhiên, bố mẹ chồng lại không thông cảm cho tôi.

Họ cho rằng tôi không tình cảm, gần gũi với nhà chồng. Tôi thì nghĩ rằng "gần thường, xa thương". Nếu tôi sống chung với họ, tôi tin rằng sẽ có chuyện không hay.

Mẹ chồng ép con dâu nghỉ Tết từ 23 tháng Chạp để khỏi... mất mặt-1

Bố mẹ chồng cho rằng tôi không tình cảm, gần gũi với nhà chồng. (Ảnh minh họa)

Mọi năm Tết ở nhà chồng tôi đơn giản lắm. Vợ chồng tôi mua quà biếu Tết gửi xe về biếu ông bà nội trước. Đến khoảng 29 Tết cả nhà tôi sẽ về đón Tết ở nhà nội. Đến mùng 3 Tết thì chúng tôi xin phép về đón Tết ở nhà ngoại. Trong những ngày Tết, mọi việc cơm nước, dọn dẹp trong nhà tôi thường đảm đương hết. Tôi không nề hà việc gì.

Tuy nhiên, năm nay, mọi chuyện lại khác. Mẹ chồng gọi điện ra muốn tôi xin nghỉ Tết từ 23 tháng Chạp để về làm cỗ Tất niên với gia đình nhà chồng. Ở quê chồng tôi có lệ là bắt đầu từ 23 tháng Chạp, từng nhà một sẽ tổ chức cỗ Tất niên mời anh em họ hàng.

Mẹ chồng muốn tôi xin nghỉ về sớm giúp đỡ bà nấu nướng, sắp cỗ rồi hôm sau thì sang bên nhà anh em, chú bác làm đỡ.
"Chị về làm dâu mà như không ấy. Cả năm chả thấy mặt mũi đâu làm mọi người cứ hỏi. Thôi năm nay về làm cỗ Tết với cả nhà", mẹ chồng tôi bảo.

Nghe mẹ chồng nói vậy, tôi không dám cãi lời nhưng cũng không biết phải làm thế nào. Công việc của tôi rất bận, không thể xin nghỉ dài ngày như thế. Mẹ chồng còn liên tục kêu than bà bị đau lưng, không thể nấu nướng, dọn dẹp như xưa.

Sau mấy ngày suy nghĩ, tôi nói với mẹ chồng rằng tôi bận việc, không thể xin nghỉ sớm về nấu cỗ được. Hơn nữa, dịch dã phức tạp, tụ tập cỗ bàn đông đúc quá không nên.

Còn nếu mẹ chồng tôi quyết tâm làm Tất niên thì tôi sẽ liên lạc với đội nấu cỗ, đội sẽ nấu đúng số mâm cỗ theo yêu cầu của mẹ và dọn dẹp cỗ luôn khi mọi người ăn xong.

Tuy nhiên, sau khi nghe xong lời gợi ý này, mẹ chồng tôi lại nổi đóa.

"Mẹ muốn chị về nấu cỗ, dọn dẹp với mọi người để anh em hàng xóm còn biết mặt. Giờ chị lại tính thuê người nấu cỗ là làm sao? Bao nhiêu năm trước không có chị thì nhà này không làm được cỗ chắc. Đừng có cậy kiếm được nhiều tiền mà lên mặt", mẹ chồng tôi mắng.

Sau đó, bà còn gọi điện cho chồng tôi nói một thôi một hồi những gì tôi không nghe rõ. Nghe điện thoại xong, chồng tôi thở dài rồi ngẫm nghĩ một lúc. Anh bảo hay năm nay tôi chiều mẹ, xin phép nghỉ không lương rồi về sớm vài hôm.

"Mẹ cũng muốn em gần gũi với anh em họ hàng thôi. Mẹ không có ý gì đâu. Với cả năm nay mẹ cũng yếu rồi. Em nên về quê đỡ đần mẹ", chồng tôi chỉ nói nhẹ nhàng.

Sau khi nghe mẹ chồng và chồng nói vậy, tôi băn khoăn, khó nghĩ quá. Tôi không ngại chuyện nấu nướng, dọn dẹp nhưng quả thực công việc của tôi rất bận. Nếu xin nghỉ Tết sớm, tôi sợ quản lý không cho phép, lại đuổi việc tôi nữa.

Tôi tính thuê người nấu cỗ giúp mà mẹ chồng tôi cũng không nghe. Giờ tôi không biết phải làm sao. Xin mọi người cho cao kiến.

Theo Dân Việt