Đàm phán Nga với phương Tây không đột phá, Anh và Canada tự đi bước riêng ở Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:42, 18/01/2022

Sau khi các cuộc đàm phán an ninh giữa Nga và phương Tây kết thúc mà không có đột phá trong việc giải quyết căng thẳng Moscow-Kiev, Canada và Anh đã tự triển khai những hành động riêng.
Ngoại trưởng Canada trong chuyến thăm Ukraine ngày 17/1. (Nguồn: gov.ua)
Ngoại trưởng Canada Melanie Joly trong chuyến thăm Ukraine ngày 17/1. (Nguồn: gov.ua)

Theo tờ Global News của Canada, quốc gia Bắc Mỹ này đã triển khai một đội nhỏ lực lượng đặc nhiệm tới Ukraine, một phần trong nỗ lực của các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để xác định các giải pháp hỗ trợ Kiev.

Đơn vị này cũng được giao nhiệm vụ giúp lên kế hoạch sơ tán các nhân viên ngoại giao Canada trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công toàn diện của Nga nhằm vào Ukraine, cáo buộc mà Moscow luôn cho rằng vô căn cứ.

Người phát ngôn của Cơ quan Chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Canada cho biết, họ không thể xác nhận thông tin trên, nhưng kể từ mùa Thu năm 2020, lực lượng đã hỗ trợ định kỳ cho các lực lượng an ninh Ukraine.

Ngày 17/1, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly đã có mặt tại Kiev để thảo luận về các nỗ lực nhằm ngăn chặn "các hành động gây hấn" của Nga và gặp Thủ tướng nước chủ nhà Denys Shmygal.

Canada, quốc gia có cộng đồng người gốc Ukraine lớn thứ ba thế giới (sau Ukraine và Nga) đã duy trì một phái bộ huấn luyện gồm 200 binh sĩ ở miền Tây Ukraine kể từ năm 2015.

Theo một cảnh báo đi lại mới đây, chính phủ Canada khuyến cáo người dân nước này tránh các chuyến đi không cần thiết đến Ukraine.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói, London đang trang bị cho Ukraine một gói an ninh mới gồm “các hệ thống phòng thủ chống tăng hạng nhẹ” để sử dụng với mục đích “tự vệ” trước Nga, chứ không phải là những loại “vũ khí chiến lược” có thể đặt ra mối đe dọa với Moscow.

Bộ trưởng Wallace cho biết thêm, ông đang mời người đồng cấp Nga tới London trong một vài tuần tới để thảo luận cuộc khủng hoảng hiện nay.

Về phía Mỹ, nhân chuyến thăm Kiev, một nhóm thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hứa hẹn đoàn kết và cấp vũ khí cho Ukraine, có thể bao gồm tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa phòng không vác vai Stinger, các loại vũ khí nhỏ và tàu.

Phát biểu sau cuộc gặp của nhóm nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal tuyên bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “phạm sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp”, khẳng định Washington sẽ áp đặt “các biện pháp trừng phạt ngặt nghèo” với Moscow.

Nga đã tập trung hơn 100.000 quân gần biên giới với Ukraine, song khẳng định việc luân chuyển quân trong biên giới quốc gia là hợp pháp và không gây đe dọa bất kỳ nước nào.

Tuy nhiên, Mỹ cùng các đồng minh NATO lo ngại Nga đang chuẩn bị cớ để tấn công Ukraine nếu ngoại giao không đáp ứng được Moscow.

Các cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ và NATO hồi tuần trước về các đề xuất đảm bảo an ninh cho Moscow chưa có kết quả đáng kỳ vọng.

Nga yêu cầu Mỹ và NATO phản hồi các đề xuất bằng văn bản, nếu không sẽ có các biện pháp phản ứng phù hợp.

Việt Hà