Vụ Triều Tiên phóng tên lửa: Hàn Quốc lấy làm tiếc, Thủ tướng Nhật Bản ra chỉ thị khẩn

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:55, 17/01/2022

Ngày 17/1, Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng phản ứng sau khi Triều Tiên phóng 2 vật thể bay mà Seoul và Tokyo cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.
Vụ Triều Tiên phóng tên lửa: Hàn Quốc lấy làm tiếc, Thủ tướng Nhật Bản ra chỉ thị khẩn. (Nguồn: KCNA)
Bức ảnh do Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố về vụ phóng ngày 11/1.

Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc sâu sắc sau khi Triều Tiên được cho là đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này, đánh dấu lần phô trương lực lượng thứ tư của Triều Tiên trong tháng này. Những lần phóng trước đó lần lượt vào ngày 5, 11 và 14/1.

NSC đã họp khẩn sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên có thể đã phóng 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản.

Trong một tuyên bố, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay: "Các thành viên thường trực của NSC đã có một cuộc thảo luận sâu sắc khi tình hình đáng tiếc vẫn tiếp diễn".

Trong một tuyên bố khác, người phát ngôn Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) Park Kyung- mee cho biết, Tổng thống Moon Jae-in, người đang có chuyến thăm tới ba nước Trung Đông, đã được thông báo vắn tắt về vụ phóng mới nhất của Triều Tiên.

Ông Moon đã chỉ thị các cấp nỗ lực tối đa để đảm bảo ổn định tình hình trên Bán đảo Triều Tiên.

Các thành viên NSC lưu ý rằng, họ sẽ tăng cường nỗ lực nối lại đối thoại với Triều Tiên để giảm căng thẳng trên Bán đảo.

Vụ phóng tên lửa mới nhất xảy ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản mà sau đó Bình Nhưỡng khẳng định là tên lửa dẫn đường do một trung đoàn đường sắt phóng trong một cuộc tập trận

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã chỉ thị cho các quan chức trong chính phủ cung cấp thông tin chính xác và kịp thời cho người dân về vụ phóng của Triều Tiên, kiểm tra sự an toàn của tàu thuyền và máy bay cũng như thực hiện tất cả các biện pháp để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất ngờ.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho biết, hai vật thể bay Triều Tiên mới phóng thử sáng cùng ngày có thể đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Theo ông Kishi, các vật thể bay này có thể đạt độ cao tối đa khoảng 50km so với mặt nước biển và bay được khoảng 300km nếu chúng bay theo quỹ đạo thông thường.

Tokyo ngay lập tức đã lên án vụ phóng, cho rằng động thái này "đe dọa hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như của khu vực và cộng đồng quốc tế".

Việt Hà