Kazakhstan: Hé lộ tình tiết mới vụ bạo loạn khiến hơn 200 người thiệt mạng, CSTO đánh giá tình hình

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:54, 17/01/2022

Sputnik ngày 17/1 đưa tin, theo thủ lĩnh phe đối lập Kazakhstan Mukhtar Ablyazov, trong thời gian bùng phát bạo động quy mô lớn ở quốc gia Trung Á này, ông đã kêu gọi những người biểu tình chiếm các tòa nhà chính quyền.
Kazakhstan: Hé lộ tình tiết mới vụ bạo loạn khiến hơn 200 người thiệt mạng, CSTO đánh giá tình hình. (Nguồn: Bizim Media))
Tổng thư ký CSTO Stanislav Zas nhận định, khó có thể xảy ra đợt bất ổn mới ở Kazakhstan. (Nguồn: Bizim Media)

Phát biểu với báo giới, ông Ablyazov, cựu quan chức ngân hàng Kazakhstan, tiết lộ: "Chúng tôi đã kêu gọi chiếm các tòa nhà chính quyền", cụ thể là "lấp đầy" các tòa nhà chứ "không phá tan hoang, đập vỡ và tiếp quản".

Cũng theo thủ lĩnh phe đối lập - hiện đã bỏ trốn sang Pháp - có một trung tâm điều phối ở Kiev (Ukraine) được sử dụng để chỉ đạo các hành động của người biểu tình tại Kazakhstan, theo "thuật toán" nhất định do phe đối lập tạo ra.

Ngoài ra, cựu quan chức này cũng khẳng định, bạo loạn ở Kazakhstan khiến hơn 200 người thiệt mạng không phải là một cuộc đảo chính.

Theo chính quyền Kazakhstan, hơn 50 bang và 1.300 cơ sở thương mại bị thiệt hại trong cuộc bạo động nổ ra từ ngày 2/1, Văn phòng Thị trưởng thành phố Almaty bị thiêu rụi. Các bệnh viện, phòng khám và các cơ sở y tế khác đều bị tấn công.

Liên quan tình hình Kazakhstan, ngày 16/1, trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình Russia Today, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Stanislav Zas cho hay, khó có thể xảy ra một đợt bất ổn mới ở Kazakhstan.

Nêu lý do cho nhận định trên, ông Zas cho rằng, tình hình Kazakhstan đã được kiểm soát và hiện rất nhiều biện pháp đang được thực hiện để làm rõ bức tranh toàn cảnh.

Theo người đứng đầu CSTO, các biện pháp sẽ được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp của Cộng hoà Kazakhstan và mọi người đều rút ra kết luận cho mình từ tình huống này - không chỉ người dân Kazakhstan, mà còn cả giới lãnh đạo đất nước.

Ông Zas cũng tuyên bố rằng, cần thiết phải tái cơ cấu nghiêm túc các hoạt động của CSTO từ bài học rút ra từ việc triển khai Lực lượng gìn giữ hoà bình của tổ chức tại Kazakhstan lần này.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc Sở cảnh sát thành phố Almaty Kanat Taimerdenov cho biết, những người tham gia cuộc bạo động ở thành phố Almaty của Kazakhstan đã lấy hơn 1.300 vũ khí, trong đó có 501 súng nòng rãnh, 807 súng nòng trơn và 39 vũ khí sát thương.

Bảo Hà