Xuất nhập khẩu hàng hóa ở Hà Giang gặp khó do Covid-19

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 14:24, 17/01/2022

Hoạt động giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) đã tạm dừng hoạt động, hàng trăm xe hàng đã phải quay đầu chuyển hướng sang địa phương khác.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, cùng với chính sách “Zero Covid” từ phía Trung Quốc, nên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, Hà Giang đã tạm dừng hoàn toàn. Hàng nghìn tấn hàng hóa các loại đang phải lưu kho, hoặc chuyển hướng sang các cửa khẩu địa phương khác.

Ngay từ tháng 10 khi dịch bệnh bùng phát tại Hà Giang, hoạt động giao nhận hàng hóa tại Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy đã tạm dừng hoạt động, hàng trăm xe hàng đã phải quay đầu chuyển hướng sang địa phương khác. Trong số hàng nghìn tấn hàng hóa đang lưu kho chờ giao nhận, đáng lo nhất là còn gần 1.000 tấn hàng nông sản như củ Địa Liền, đậu xanh, ớt khô, bong bóng cá… Theo các chủ hàng, nếu hàng hóa qua Tết mới được giao nhận thì cũng chỉ đủ trả chi phí lưu kho bãi.

“Các doanh nghiệp cũng đã đóng cửa, một số doanh nghiệp nhỏ thì giải thể. Mức độ hàng so với các tỉnh thì không bằng, nhưng đóng cửa 3 tháng thì doanh nghiệp nào cũng thiệt hại”, ông Vũ Quốc Tuấn, Hiệp hội doanh nghiệp xuất nhập khẩu Hà Giang cho biết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và việc tạm dừng trong hoạt động xuất nhập khẩu, lực lượng hải quan Hà Giang đã hướng dẫn cho doanh nghiệp chuyển hướng xuất nhập khẩu hàng hóa, cũng như thông báo rộng rãi cho doanh nghiệp nắm được chính sách của nước bạn trong hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Lương Trung Kiên, Chi cục trưởng Chi cục hải quan Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy cho biết, lực lượng hải quan đã xây dựng phương án phòng chống dịch nghiêm ngặt đáp ứng được yêu cầu khi cửa khẩu mở trở lại.

“Lực lượng hải quan cũng phối hợp với y tế tham mưu cho ban quản lý cửa khẩu thiết lập vùng xanh cho hàng hóa để phun khử khuẩn, sau đó chuyển tải sang phương tiện khác. Lái xe được cách ly từ xa cách 3km sau đó dùng lái xe trong khu cách ly đổi lái xe cho Trung Quốc”, ông Kiên cho hay.

Theo Cục Hải quan tỉnh Hà Giang, trong năm qua kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Tuyên Quang tăng, chủ yếu là các mặt hàng thép, quần áo. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Hà Giang lại giảm khoảng 5,4%. Số thu ngân sách nhà nước giảm gần 37% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân là do có thời điểm hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Thanh Thủy tạm thời dừng hẳn. Cùng với đó, do một số mặt hàng xuất nhập khẩu có thuế suất tăng cao cũng làm cho số thu ngân sách giảm.

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục hải quan tỉnh Hà Giang cho biết, cơ sở hạ tầng, điều kiện hệ thống bến bãi tại cửa khẩu quốc tế ở Hà Giang đảm bảo đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, do chính sách phòng chống Covid-19 từ phía Trung Quốc, nên cửa khẩu tạm dừng hoạt động. Các ngành chức năng của tỉnh Hà Giang đã tổ chức nhiều cuộc điện đàm, công văn đề nghị phía bạn phối hợp tìm biện pháp thông quan trở lại đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai địa phương.

“Đến giờ phút này cơ quan hải quan cũng chưa nhận được thông tin, tín hiệu tích cực nào từ các cơ quan phía Trung Quốc. Có lẽ phía bạn sẽ có những tháo gỡ từng bước với từng địa phương. Theo nhận định, có lẽ phải qua Tết Nguyên Đán việc thông quan ở Hà Giang mới trở lại bình thường”, ông Thành nhận định.

Trước việc Cửa khẩu quốc tế Thanh thủy chưa mở cửa trở lại, những ngày qua một số mặt hàng nông sản đang lưu kho ở Hà Giang đã buộc phải chuyển sang các cửa khẩu khác ở tỉnh Cao Bằng và Lào Cai./.