Vụ bắt giữ con tin tại Mỹ: Tiết lộ danh tính nghi phạm, Tổng thống Mỹ nói khủng bố, Anh khẳng định đoàn kết

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:39, 17/01/2022

Ngày 16/1, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo, nghi phạm trong vụ bắt cóc con tin tại thành phố Colleyville ở bang Texas vào ngày 15/1 (giờ địa phương) là Malik Faisal Akram, 44 tuổi.
Vụ bắt cóc con tin tại Mỹ: Tiết lộ danh tính nghi phạm, Tổng thống Mỹ nói khủng bố, Anh khẳng định đoàn kết. (Nguồn: AFP)
Lực lượng an ninh bên ngoài giáo đường Do Thái ở ở Colleyville, bang Texa, nơi thủ phạm bắt giữ các con tin ngày 15/1. (Nguồn: AFP)

Theo FBI, không có dấu hiệu cho thấy có những đối tượng khác dính líu tới vụ việc và FBI sẽ tiếp tục tiến hành điều tra.

Vụ bắt cóc xảy ra trong một buổi lễ tại giáo đường Do Thái của giáo đoàn Beth Israel ở Colleyville, bang Texas. Nghi phạm đã bắt cóc 4 con tin, sau đó trả tự do cho một con tin.

Theo thông tin ban đầu, thủ phạm yêu cầu thả nhà thần kinh học người Pakistan Aafia Siddiqui, bị nghi ngờ có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. Siddiqui đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Texas.

Biệt đội giải cứu con tin của FBI đã tấn công vào giáo đường Do Thái, nơi nghi phạm ẩn náu cùng số con tin bị bắt giữ. Toàn bộ 3 con tin còn lại đã được giải thoát sau đó, trong khi nghi phạm tử vong.

Cùng ngày, phát biểu trong chuyến thăm tới thành phố Philadelphia, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "đây là một hành động khủng bố".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận với Sky News rằng, một công dân nước này đã thiệt mạng trong vụ việc tại Texas, tuy nhiên, không nói rõ công dân Anh thiệt mạng có phải là đối tượng bắt giữ con tin hay không.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã lên án vụ bắt cóc con tin này là một hành động khủng bố và bài Do Thái.

Viết trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Truss bày tỏ: "Tôi chia buồn cùng với cộng đồng Do Thái cũng như tất cả những người bị ảnh hưởng trong hành động kinh hoàng tại Texas. Chúng tôi đoàn kết với Mỹ trong việc bảo vệ quyền và sự tự do của công dân, chống lại những kẻ gieo rắc sự hận thù".

Bảo Hà