Nữ sinh thoát 'cửa tử' sau 70 ngày điều trị viêm cơ tim tối cấp

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:47, 16/01/2022

Sau 70 ngày điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất, nữ sinh 15 tuổi đã thoát khỏi cửa tử. Bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp, phải điều trị ở 2 bệnh viện của TP.HCM.

Bệnh nhân V.A, 15 tuổi, từ Bệnh viện Nhân dân 115 chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM lúc 9h30 ngày 26/10/2021. Khi đó, em được chẩn đoán bị sốc tim do viêm cơ tim tối cấp.

Khai thác bệnh sử cho thấy, 2 ngày đầu bệnh nhân ho, sổ mũi. Ngày thứ 3 xuất hiện triệu chứng đau thượng vị kèm nôn ói nhiều. Em than mệt, khó thở nên nhập Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng suy hô hấp và trụy tim mạch.

Thiết lập hệ thống ECMO kết nối với cơ thể bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Nữ sinh thoát 'cửa tử' sau 70 ngày điều trị viêm cơ tim tối cấp

Em được đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc trợ tim liều cao. Đồng thời, được sốc điện điều chỉnh rối loạn nhịp tim nhưng không cải thiện. Sau đó, được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Tại đây, V.A được đặt máy tạo nhịp nhưng tình trạng không cải thiện. Tim đập yếu, rối loạn nhịp thất, tụt huyết áp nặng và tổn thương các cơ quan.

Trước tình hình nguy kịch trên, em được chuyển ngay vào Khoa Hồi sức tích cực tiến hành chạy ECMO (chạy tim phổi nhân tạo). Theo PGS. TS. BS. Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, đây là trường hợp nặng nhất mà ê-kíp đối mặt.

"Ngay cả khi được hỗ trợ ECMO, tình trạng huyết động học của bệnh nhi không cải thiện, huyết áp vẫn thấp, đe dọa tính mạng”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Để tăng cơ hội sống cho V.A, các bác sĩ buộc phải áp dụng kỹ thuật mới VAA-ECMO: thay vì chỉ hỗ trợ tim bằng 1 động mạch, 1 tĩnh mạch, nay phải thay bằng 2 đường động mạch và 1 đường tĩnh mạch để tăng cung lượng tim.

Để bảo vệ não cho bệnh nhi, ê-kíp đã phải hạ thân nhiệt chỉ huy. Đồng thời, dùng thuốc và máy tạo nhịp để kiểm soát rối loạn nhịp tim.

Bệnh nhi trải qua 70 ngày điều trị căng thẳng để thoát cửa tử. Ảnh: BVCC

Nữ sinh thoát 'cửa tử' sau 70 ngày điều trị viêm cơ tim tối cấp

Hơn 48 giờ hồi sức căng thẳng, có những lúc tưởng chừng không qua khỏi, tình trạng tim mạch của bệnh nhi đã ổn định dần. Tuy nhiên, vì trụy tim mạch kéo dài nên gan, thận, tiêu hóa, não đã bị tổn thương, bệnh nhi phải lọc máu liên tục.

Sau 2 tuần chạy ECMO, chức năng tim hồi phục, nhưng tính mạng của bệnh nhi vẫn còn nguy hiểm do tình trạng suy đa cơ quan chưa cải thiện. Em tiếp tục được thở máy, lọc máu liên tục, dinh dưỡng, kháng sinh kéo dài. Nhờ vậy, hỗ trợ chức năng hô hấp, gan, thận, tiêu hóa cho bệnh nhi.

Hơn 2 tháng điều trị, điều kỳ diệu đã đến khi chức năng các cơ quan hồi phục hoàn toàn. Ngày 7/1 vừa qua, bệnh nhi đã được xuất viện và trở về với gia đình.

“Đó là ngày hạnh phúc của đội ngũ thầy thuốc khi em V.A được xuất viện sau hơn 70 ngày đêm chiến đấu. Đây là trường hợp nặng nhất mà ê-kíp hồi sức đương đầu ”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Linh Giao