Phản ứng của Thụy Điển trước căng thẳng Nga-Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:41, 16/01/2022

Quân đội Thụy Điển đã điều một đơn vị đặc nhiệm thuộc trung đoàn đóng ở tỉnh Norrbotten đến đảo Gotland.
Thụy Điển điều động quân do căng thẳng giữa Nga và Ukraine
Một người lính tại đảo Gotland trong một cuộc điều động quân đội . (Nguồn: Reuters)

Thông cáo của lực lượng vũ trang Thụy Điển ngày 15/1 cho hay, động thái trên là “phản ứng của Thụy Điển trước tình trạng mối quan hệ giữa Nga và Ukraine diễn biến căng thẳng”.

Hoạt động điều chuyển được triển khai vào tối 14/1 tại sân bay Kallax bằng máy bay vận tải C-17 của tổ chức vận tải quốc tế Heavy Airlift Wing, mà trong đó Thụy Điển là một thành viên. Một phần của đơn vị đặc nhiệm được đưa đến đảo Gotland bằng đường biển trên một chuyến phà.

Đảo Gotland - địa điểm có vị trí quan trọng về mặt chiến lược của Thụy Điển, nằm ở Biển Baltic, cách vùng Kaliningrad của Nga khoảng 300 km.

Khoảng 10 xe tăng và hàng chục quân nhân vũ trang của Thụy Điển đã tuần tra tại thị trấn cảng Visby trên đảo Gotland sau khi 3 tàu đổ bộ của Nga đi vào vùng biển này qua Eo “Vành đai lớn” của Đan Mạch trong tuần này.

Thụy Điển không phải là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhưng có quan hệ hợp tác chặt chẽ với liên minh quân sự này. Nga gần đây đã cảnh báo về “những hậu quả nặng nề” nếu quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Thụy Điển đã áp dụng trở lại nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ năm 2017 và cho mở lại căn cứ quân sự trên đảo Gotland hồi đầu năm 2018 giữa những lo ngại về ý đồ của Nga tại châu Âu.

Minh Hòa