Tuyển sinh ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ thiếu công bằng với học sinh nông thôn?

Giáo dục - Ngày đăng : 14:30, 16/01/2022

Năm 2021, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đã giúp nhiều thí sinh giành suất vào những ngôi trường mơ ước.

Mùa tuyển sinh năm nay, phương thức kết hợp các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng đang là phương thức được nhiều trường đại học top đầu sử dụng để tuyển đầu vào, đặc biệt với những trường, ngành học cạnh tranh.

Rầm rộ cuộc đua IELTS của các trường

Cụ thể, phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 của Đại học Kinh tế Quốc dân, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có thể đăng ký xét tuyển kết hợp theo đề án riêng của trường.

Cụ thể, trường dành 10-15% trong số 6.100 chỉ tiêu để xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với điểm bài thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc Đại học Quốc gia TP.HCM và 15-20% để xét tuyển kết hợp chứng chỉ này với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6, đạt IELTS 5.5, TOEFL ITP 500, TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng L&R 785, S 160 & W 150) trở lên.

Đại học Ngoại thương cũng đưa ra phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và học bạ dành cho thí sinh hệ chuyên và không chuyên hoặc kết hợp chứng chỉ ngoại ngữ với SAT, ACT, A-Level. Trường cũng xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Hai phương thức này chỉ áp dụng cho các chương trình dạy bằng tiếng Anh và Ngôn ngữ thương mại.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM ưu tiên xét tuyển thẳng đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế 6.0 trở lên vào ngành Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh tới 30% chỉ tiêu của ngành.

tuyen-sinh-uu-tien-chung-chi-ngoai-ngu.jpeg

Năm nay, Đại học Thủy lợi dự kiến xét tuyển thẳng thí sinh có học lực năm lớp 12 đạt loại khá và có chứng chỉ tiếng Anh từ 5.0 trở lên.

Tại Đại học Bách khoa Hà Nội, những em có chứng chỉ IELTS (academic) quốc tế 6.0 trở lên (hoặc tương đương) được đăng ký xét tuyển tài năng vào các ngành Ngôn ngữ Anh, Kinh tế - Quản lý theo hình thức xét tuyển kết quả, thành tích học tập phổ thông kết hợp phỏng vấn.

Ngoài ra, thí sinh có chứng chỉ IELTS (academic) 5.0 trở lên có thể sử dụng để quy đổi điểm tiếng Anh để xét tuyển các tổ hợp A01, D01, D07 và các tổ hợp xét tuyển theo kỳ thi Đánh giá tư duy (thông qua hệ thống quy đổi của trường).

Thiệt thòi cho học sinh nông thôn?

Tuy nhiên, chính từ cuộc đua IELTS đang sốt lại khiến nhiều người cho rằng có sự thiếu công bằng với thí sinh nông thôn khi tuyển sinh ưu tiên chứng chỉ ngoại ngữ. Học sinh ở vùng khó khăn sẽ không có điều kiện thi các chứng chỉ quốc tế, vậy nên các em thiệt thòi trong "cuộc đua" giành tấm vé vào trường đại học top đầu.

Tiến sĩ Phạm Hiệp - Trung tâm Nghiên cứu và Thực hành Giáo dục cho hay: “Tôi không ủng hộ việc áp dụng chính sách tuyển vào đại học bằng điểm IELTS, điều này sẽ tạo bất bình đẳng cho thí sinh ở các vùng miền. Nếu có thể, Bộ GD&ĐT nên khống chế % nào đó chỉ tiêu tuyển sinh bằng thi IELTS hay những hình thức tương tự. Bởi vì con em nhà nghèo hoặc nhà có điều kiện nhưng sống ở khu vực không có nhiều cơ hội ôn thi IELTS sẽ bị thiệt thòi”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho hay các thí sinh sẽ không hề bị mất cơ hội vào đại học đúng với năng lực của mình.

Việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp theo các ngành nghề lĩnh vực và phương thức tuyển sinh mà các trường áp dụng, và quan trọng là cũng tùy thuộc nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các phương thức.

Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực của thí sinh, trong bối cảnh cạnh tranh với các thí sinh khác có cùng nguyện vọng.

Nhất là, hiện nay, hầu hết các trường hiện nay sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT (chỉ trừ các trường tuyển sinh năng khiếu). Vì vậy, nếu có năng lực và đủ quyết tâm, ôn tập tốt, tinh thần vững vàng, các em vẫn hoàn toàn có thể trúng tuyển.

"Tôi cũng rất chia sẻ với lo lắng sẽ khó trúng tuyển vào các trường thuộc tốp đầu, cạnh tranh rất cao của các em thí sinh. Tuy nhiên, nếu xác định mục tiêu phù hợp năng lực và nỗ lực hết mình thì tôi cho rằng các em không mất cơ hội vào đại học mà mình yêu thích”, bà Nguyễn Thu Thủy nói.

MINH AN