Vụ ám sát Tổng thống Haiti: Bắt giữ nghi phạm là cựu Thượng nghị sĩ

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:46, 16/01/2022

Cựu Thượng nghị sĩ Haiti John Joel Joseph, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7/2021 đã bị bắt giữ.
Người phát ngôn Lực lượng Cảnh sát Jamaica (JCF) Dennis Brooks ngày 15/1 xác nhận cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ John Joel Joseph - cựu Thượng nghị sĩ Haiti, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7/2021. (Nguồn: Juno7)
Cựu Thượng nghị sĩ Haiti John Joel Joseph, nghi phạm chính trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise hồi tháng 7/2021. (Nguồn: Juno7)

Người phát ngôn Lực lượng Cảnh sát Jamaica (JCF) Dennis Brooks ngày 15/1 xác nhận cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ chính trị gia John Joel Joseph hôm 14/1.

Ngoài ra, 3 thành viên của gia đình cựu Thượng nghị sĩ Haiti này cũng bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến vấn đề di cư.

Dennis Brooks từ chối đưa ra bình luận về thông tin cho rằng hành động này được thực hiện theo đề nghị của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - cơ quan cũng đang tiến hành điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Haiti Claude Joseph, người từng giữ chức Thủ tướng lâm thời một thời gian ngắn sau khi Tổng thống JovenelMoise bị sát hại, đã viết trên Twitter: "Vụ bắt giữ John Joel Joseph cho thấy sẽ không có chỗ ẩn náu cho những kẻ liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến vụ ám sát".

Vài ngày sau khi cố Tổng thống Moise bị ám sát, Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Haiti Leon Charles đã khẳng định ông John Joel Joseph đóng vai trò chủ chốt trong vụ mưu sát, đồng thời cáo buộc chính trị gia này cung cấp vũ khí, lên kế hoạch cho những cuộc gặp.

Cảnh sát Haiti cũng đã phát lệnh truy nã đối với cựu Thượng nghị sĩ John Joel Joseph.

Đêm 7/7/2021, một nhóm tay súng bất ngờ tấn công vào nơi ở của Tổng thống Moise ở ngoại ô Port-au-Prince, bắn chết nhà lãnh đạo này.

Đến nay, đã có hơn 40 nghi can đã bị bắt giữ.

Cựu Thượng nghị sĩ John Joel Joseph là nghi phạm thứ hai bị bắt ở Jamaica. Vào cuối tháng 10/2021, chính quyền Jamaica đã bắt giữ cựu binh sĩ Colombia Mario Antonio Palacios.

Khánh Linh