Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch

Xã hội - Ngày đăng : 16:19, 15/01/2022

Các đơn vị nhà thầu thuộc dự án sửa đường băng sân bay Nội Bài đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng đường băng 1A để đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 1

Hình ảnh vệ tinh đường băng 1A và 1B sân bay Nội Bài (Hà Nội) nằm song song nhau (Ảnh: Google Map).

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 2

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A (11L/29R), đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ hoàn thành và kịp đưa vào khai thác vào trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hiện nay, giai đoạn 2 của dự án là sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1A đang được Ban Quản lý dự án Thăng Long triển khai và đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng công việc.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 3

Ông Nguyễn Văn Vinh, Phó chỉ huy trưởng công trường cho biết, để đảm bảo dự án sớm hoàn thành, liên danh 3 nhà thầu ACC, VINADIC và Trường Sơn đang thi công 24/24h chia làm 3 ca kíp và các bãi phụ trợ để nỗ lực tối đa hoàn thành phần xây dựng.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 4
Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 5
Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 6

Hiện tại, các đơn vị thi công đang hoàn thiện một số hạng mục như: Sơn kẻ tín hiệu, thông mạch hệ thống đèn cảnh báo, dọn rửa đường băng…, dự kiến từ ngày 15/1 - 20/1 sẽ tiến hành bay hiệu chuẩn và đến ngày 27/1 sẽ đưa dự án vào khai thác.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 7
Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 8
Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 9

"Tiêu chuẩn thi công đường băng khác biệt và cao hơn nhiều so với đường bộ bởi chiều dày bê tông cốt thép trung bình là 38cm, độ sụt bê-tông bằng 0 và phải bằng phẳng, bê-tông cũng chịu được cường độ áp lực bánh xe xuống nền lớn nên không được đổ vào thời điểm nhiệt độ cao... Do đó, các nhà thầu phải nhập máy rải SP64 hiện đại nhất Việt Nam đặc thù với loại bêtông này để thảm từng tấm với chiều dài 50-60m, chiều rộng 5,62 m", ông Nguyễn Văn Vinh cho biết thêm.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 10

Sắp tới đây khi đường băng 1A và các đường lăn hoàn thành, khai thác đồng bộ sẽ giúp các chuyến bay tại sân bay Nội Bài khai thác an toàn hơn và tăng tần suất.

Đường băng 1A sân bay Nội Bài gấp rút hoàn thiện sửa chữa trước Tết Âm lịch - 11

Trước đó, giai đoạn 1 thi công đường băng 1B (11R/29L) đã được bàn giao theo đúng tiến độ. Sau thời gian khai thác qua đánh giá của phi công và các hãng hàng không cho thấy chất lượng khai thác ổn định an toàn, tổ lái phản ánh đường băng khai thác êm thuận, sơn kẻ vạch, đèn tín hiệu rõ ràng.