Sản phụ 44 tuổi nguy kịch khi phá thai chui, bác sĩ có cảnh báo này

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:00, 17/01/2022

Theo các bác sĩ, tại các cơ sở y tế uy tín, thông tin người bệnh luôn được bảo mật, vì vậy, các chị em cần hiểu rõ cơ thể mình để có quyết định đúng đắn nhất khi muốn chấm dứt thai kỳ.

Phá thai bằng thuốc không rõ nguồn gốc

Ngày 14/1, Bệnh viện Hùng Vương cho biết nơi đây vừa tiếp nhận sản phụ H.T.P.T (44 tuổi) được chuyển đến từ một phòng khám tư trong tình trạng mệt nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm nhạt, chi lạnh, mạch 116 lần/phút, huyết áp 80/40mmHg, SpO2 88.5%, tử cung to tương đương thai 10 – 11 tuần.

Chẩn đoán lúc nhập viện là choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai 15 tuần, vết mổ cũ 3 lần. Bệnh nhân được hồi sức chống choáng với dịch truyền và các chế phẩm máu. Ngay sau đó, người bệnh được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Trong ca mổ cấp cứu kéo dài hơn ba giờ, bác sĩ ghi nhận lòng tử cung bệnh nhân chảy máu đỏ tươi nhiều, nghi ngờ nhau bám vết mổ cũ. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân thiếu máu nặng kèm rối loạn đông máu.

hinh-hv-1_271202110.png
Chị T. được chuyến đến bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng nguy kịch.

Khi mổ, các bác sĩ nhận thấy mô nhau xâm lấn vào lớp cơ tử cung đoạn dưới, nghi nhau cài răng lược trong tình trạng thai phụ đang rối loạn đông máu, buộc phải cắt tử cung hoàn toàn. Bệnh nhân mất khoảng hai lít máu, được truyền tổng cộng 31 đơn vị máu và chế phẩm máu gồm hồng cầu đậm đặc, huyết thanh tươi, kết tủa lạnh, tiểu cầu.

Bác sĩ xác định bệnh nhân choáng mất máu sau sảy thai to do nhau cài răng lược thể increta, vết mổ cũ ba lần. Theo bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, nhau cài răng lược là tình trạng nguy hiểm của thai kỳ, thường xảy ra với sản phụ có tiền sử mổ lấy thai nhiều lần hoặc nạo hút thai nhiều, có thể gây choáng mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu, thậm chí mẹ tử vong...

Tỉnh lại sau mổ, sản phụ và người nhà cho biết, trước đó từng 3 lần sinh mổ. Từ ngày 9-11/1, sản phụ đến phòng khám tư siêu âm thì ghi nhận thai 15 tuần. Được bác sĩ tư vấn bỏ thai bằng thuốc và gắp thai, chị T. đồng ý. Chị được ngậm các viên thuốc (không rõ lai lịch), lập lại liều theo hướng dẫn phòng khám chị thấy đau bụng, kèm chảy máu nhiều. Chị được đưa vào viện cấp cứu.

Thông tin người phá thai ở bệnh viện được bảo mật

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm khoảng 80 triệu ca mang thai ngoài ý muốn, trong đó 20 triệu ca có ý định phá thai. Khoảng 222 triệu phụ nữ không sử dụng biện pháp tránh thai nào dù không dự định có con.

Ở Việt Nam, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai khoảng 76%. So với khu vực ASEAN, tỷ lệ này chỉ thấp hơn Thái Lan.

pha-thai.jpg
Theo các bác sĩ, việc lựa chọn các cơ sở y tế không uy tín để phá thai sẽ có nhiều nguy hại khôn lường. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Hằng cho biết ngoài chị T., bệnh viện từng tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nguy kịch do phá bỏ thai không an toàn. "Trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời, thai phụ khó có thể qua khỏi", bác sĩ Hằng cảnh báo.

Tại Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận nữ bệnh nhân 24 tuổi nguy kịch do phá thai tại phòng khám bên ngoài. Nữ bệnh nhân phá thai do “lỡ” mang thai lần thứ 4, gia đình yêu cầu đình chỉ thai nghén khi thai đã 28 tuần. May mắn, sản phụ được cấp cứu kịp.

Theo BS.CKI Nguyễn Thị Sa Giang, phó khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Hùng Vương, có thai ngoài ý muốn và việc phá thai là tình huống phổ biến ở nước ta. Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai kì được thực hiện bởi nhân viên y tế nhiều kinh nghiệm, thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của Bộ y tế. Các trường hợp này phải được khảo sát, đánh giá thật cẩn thận.

Khi quyết định bỏ thai, các chị em phải nói cho nhân viên y tế về tiền sử sản phụ khoa của mình và được khám xác định vị trí thai trong hay ngoài tử cung, tuổi thai, những nguy cơ có thể có như: nhau bám trên vết mổ cũ, tử cung có bất thường hay không… từ đó mới được tư vấn chọn lựa biện pháp phá thai an toàn và tốt nhất”, bác sĩ Sa chia sẻ.

“Phá thai có thể xảy ra nhiều tai biến nặng nề và để lại biến chứng ảnh hưởng tương lai sinh sản sau này. Việc phá thai an toàn sẽ hạn tối đa các tai biến và biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng chị em phụ nữ”, bác sĩ Sa nói thêm.

Hầu hết các chị em phá thai do tâm lý lo lắng, sợ người khác biết nên phải tìm đến những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn. Việc phá thai ở các cơ sở y tế không an toàn sẽ dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản sau này, có khi ảnh hướng đến tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Sa, tại các bệnh viện chuyên khoa, thông tin người bệnh luôn được bảo mật, bệnh viện không được phép tiết lộ thông tin cá nhân khi chưa có sự cho phép của chính bệnh nhân. Vì vậy, các chị em cần hiểu rõ cơ thể mình và nên đến các bệnh viện chuyên khoa để có thể được thực hiện việc phá thai một cách an toàn nhất.

Phương Linh