Djokovic lại bị hủy visa, kịch bản nào sẽ xảy ra?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:10, 14/01/2022

Tưởng như đã yên tâm dự Australian Open thì phút chót Bộ Nhập cư Úc quyết định hủy visa lần hai, đồng nghĩa tay sợt Serbia bị trục xuất và đối diện nguy cơ cấm nhập cảnh 3 năm.

Sau khi được Tòa án liên bang tuyên bố khôi phục visa, Novak Djokovic có đến 99% sẽ tham dự Australian Open, thậm chí anh còn ra sân và đã được tiến hành bốc thăm phân nhánh thi đấu. Tuy nhiên, anh vẫn có 1% bị cấm dựa vào quyền quyết định cá nhân, theo quy định, của Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke. Và 1% đã thành sự thật.

2877.jpg
Mới mỉm cười, Djokovic giờ phải cúi đầu.

Trưa nay, Bộ trưởng Alex Hawke đã thông báo quyết định hủy visa của Djokovic, đồng nghĩa với việc tay vợt này phải rời khỏi Úc. Chính phủ Úc cho rằng Novak Djokovic chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng nên quyết định hủy visa của anh một lần nữa.

Alex Hawme khẳng định việc hủy bỏ này dựa trên lợi ích công cộng, theo luật pháp và không bị tác động bởi bất cứ điều gì:

fjcz_vducaiq7iv.png
Thông báo của Bộ trưởng Alex Hawke. Ảnh: Guardian

“Hôm nay, tôi đã thực thi quyền lực của mình theo mục 133C (3) của Đạo luật Di trú để hủy bỏ thị thực do ông Novak Djokovic nắm giữ vì lý do sức khỏe và trật tự tốt, trên cơ sở rằng việc làm đó là vì lợi ích công cộng. Quyết định này tuân theo lệnh của Tòa án Gia đình và Mạch liên bang vào ngày 10 tháng 1 năm 2022, hủy bỏ quyết định hủy bỏ trước đó dựa trên cơ sở công bằng về thủ tục.

Khi đưa ra quyết định này, tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng thông tin do Bộ Nội vụ, Lực lượng Biên phòng Australia và ông Djokovic cung cấp cho tôi.

Chính phủ Morrison cam kết bảo vệ biên giới của Úc, đặc biệt là liên quan đến đại dịch COVID-19. Tôi cảm ơn các sĩ quan của Bộ Nội vụ và Lực lượng Biên phòng Australia, những người làm việc mỗi ngày để phục vụ lợi ích của Australia trong môi trường hoạt động ngày càng thách thức".

52919399-10401745-image-m-18_1642144616033.jpg
Djokovic tại khu vực nhập cảnh của biên phòng Úc.

Với việc hủy bỏ visa lần thứ hai, Djokovic sẽ đối diện với điều gì? Theo Guradian, theo luật, công dân bị hủy hủy visa đồng nghĩa sẽ bị cấm nhập cảnh vào Úc trong 3 năm. Như vậy, Djokovic sẽ không thể nhập cảnh tham gia Australian Open trong 3 mùa giải tới.

Theo mục 133C (3) như thông báo của Alex Hawke trích dẫn, Djokovic cũng không được cấp visa trong 3 năm tiếp theo. Có một số trường hợp ngoại lệ đã xảy ra và Djokovic vẫn được quyền kháng cáo với quyết định của Alex Hawke trước khi có hiệu lực. Djokovic vẫn có khả năng lại thắng nhưng thời gian còn lại sẽ không đủ để anh chuẩn bị thi đấu Australian Open khi giải sẽ bắt đầu vào ngày 17/1/2022.

52919397-0-image-a-9_1642144593944.jpg
Djokovic dường như đã cảm thấy điều không hay xảy đến với mình.

Quyết định này cũng khiến lễ bốc thăm Australian Open trở nên hỗn loạn, khi Djokovic được chọn là hạt giống hàng đầu vào đầu tuần này. Tay vợt người Serbia đang rất quyết tâm để bước lên bục vinh quang lần thứ 10 và trở thành tay vợt đầu tiên trên thế giới vượt mốc 20 Grand Slam.

Theo sách quy tắc của Grand Slam, việc Djokovic rút lui sau khi kết thúc trận hòa có nghĩa là vị trí của anh ấy trong trận hòa sẽ thuộc về hạt giống số 5 Andrey Rublev.

52919789-10401745-image-a-23_1642145586382.jpg
Buổi tập sáng nay kết thúc trong buồn bã khi biết tin bị hủy visa lần 2. Ảnh: Dailymail

Quyết định của Alex Hawke được dư luận ủng hộ và đúng như những dự đoán rằng tay vợt này sẽ đối diện với sự thù địch của khán giả Úc. Theo công bố của News Corp, 83% người Úc khi được thăm dò đã thẳng thừng muốn Djokovic không tham dự giải và phải trục xuất ngay.

Điều dư luận quan tâm lúc này là phản ứng của Hiệp hội quần vợt Úc sẽ phản ứng như thế nào nhưng đến chiều nay vẫn chưa có bất cứ thông tin nào. Trong khi đó, theo tờ The Age, đội ngũ pháp lý của Djokovic đang chuẩn bị cho việc kháng cáo. Mục tiêu mà nhóm luật sư hướng đến là làm sao để vụ việc được hoàn tất sớm nhất vào cuối tuần này để Djokovic kịp tham dự Australian Open.

52919787-10401745-the_tennis_star_a_vaccine_sceptic_fuelled_widespread_anger_in_au-a-28_1642146467764.jpg

Đáng lo hơn nữa, cựu phó thư ký Bộ Di trú, Abul Rizvi, phát biểu với đài ABC rằng theo luật, khi visa đã bị hủy, Djokovic hoàn toàn có khả năng bị bắt giam trở lại ngay lập tức. “Theo tôi, anh ta sẽ phải quay lại khách sạn để chịu tạm giữ như trước đây. Các luật sư của anh ấy sẽ kháng cáo yêu cầu tòa án xem xét lại quyết định. Và tòa án sẽ xem xét”

BÌNH AN (tổng hợp)