Siêu thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư?

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:11, 14/01/2022

Ăn một loại siêu thực phẩm duy nhất hàng ngày sẽ không giúp bạn ngừa ung thư. Tuy nhiên ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa bệnh.

Các chuyên gia thường nói rằng một chế độ ăn giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như rau, trái cây và ngũ cốc, có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, họ vẫn thận trọng tuyên bố về bất kỳ loại siêu thực phẩm nào ngăn ngừa ung thư.

Siêu thực phẩm có thể ngăn ngừa ung thư? - 1

Theo Medical News Today, cho đến nay, vẫn chưa có đủ dữ liệu đủ mạnh để cho thấy rằng một loại thực phẩm hoặc sản phẩm thực phẩm cụ thể có thể tự giảm nguy cơ ung thư hoặc sự tiến triển của ung thư. Dinh dưỡng rất phức tạp và phụ thuộc nhiều vào sức mạnh tổng hợp trong tổng chế độ ăn uống mà bạn đang tiêu thụ cũng như trong bối cảnh sức khỏe trao đổi chất nói chung, mức độ hoạt động thể chất và khuynh hướng di truyền của bạn.

Một cân nhắc khác khi nói đến chế độ ăn đặc biệt là liệu bạn có bắt đầu ăn kiêng trước hay sau khi được chẩn đoán ung thư hay không. Trong khi chế độ ăn dựa trên thực vật có thể giúp ngăn ngừa ung thư ở những người khỏe mạnh, thì đối với bệnh nhân ung thư, có những cân nhắc khác cần được thực hiện.

Ví dụ, các bác sĩ thường không khuyến nghị bệnh nhân ung thư bắt đầu chế độ ăn chay hoặc thuần chay mà không nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng ung thư. Bệnh nhân ung thư thực sự cần nghĩ đến việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch của họ. Vì vậy chế độ ăn kiêng quá mức có thể khiến họ bị thiếu protein hoặc vitamin B.

Ngoài ra, không phải tất cả các bệnh ung thư hoặc ở mọi người đều giống nhau. Vì vậy việc thay đổi chế độ ăn uống tốt hay xấu đối với một người có thể không có tác dụng giống nhau đối với những người khác.

Loại can thiệp chế độ ăn uống tối ưu cho một cá nhân sẽ khác nhau ở mỗi người dựa trên đặc điểm sinh học của người đó, cũng như loại ung thư của họ và giai đoạn hoặc tình trạng bệnh tật.

Hãy nhớ rằng chế độ ăn uống chỉ là một trong số những điều cần xem xét khi đề cập đến việc ngăn ngừa ung thư, và ngay cả những người ăn uống lành mạnh cũng có thể phát triển ung thư.

Nếu bạn bị ung thư và bạn có một lối sống lành mạnh, bạn sẽ dễ dàng điều trị hơn và dễ phục hồi hơn - và bạn không biết nó có thể tồi tệ hơn thế nào. Đối với những người chọn lối sống lành mạnh, điều đó không bao giờ là lãng phí. Và đối với những người chưa có lối sống lành mạnh, điều đó không bao giờ là quá muộn.

Vì thế, thêm một loại siêu thực phẩm duy nhất vào thực phẩm hàng ngày của bạn sẽ không giúp bạn không bị ung thư. Nhưng ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp ngăn ngừa bệnh.

Hà An