Đàm phán an ninh: Nga nói không thành công, cảnh báo 'hậu quả thảm khốc tiềm tàng'

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:12, 14/01/2022

Ngày 13/1, Điện Kremlin đã đưa ra đánh giá ảm đạm về các cuộc đàm phán an ninh của Nga với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tuần này, mô tả chúng là "không thành công".
Đề xuất an ninh: Nói đàm phán không thành công, Nga cảnh báo 'hậu quả thảm khốc tiềm tàng'. (Nguồn: Sputnik)
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. (Nguồn: Sputnik)

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, hai vòng đàm phán diễn ra trong tuần này giữa Nga và phương Tây đã mang lại một số "sắc thái tích cực", tuy nhiên Moscow tìm kiếm những kết quả cụ thể thay vì những sắc thái.

Nga cũng đánh giá dự thảo trừng phạt sâu rộng do các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ công bố là "hết sức tiêu cực" và rằng, điều đó giống với một nỗ lực gây sức ép đối với Moscow

Quan chức Điện Kremlin nêu rõ, bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ nhằm vào cá nhân Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ "vượt ranh giới" và có thể sẽ khiến quan hệ song phương càng thêm xấu đi.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhấn mạnh, Mỹ và đồng minh trong NATO đã nói "không" với các đề xuất quan trọng của Nga về đảm bảo an ninh và "không sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu chính" của Moscow vì bất kỳ lý do gì.

Ông Ryabov đánh giá, việc Washington bác bỏ các kiến nghị an ninh quan trọng của Moscow dẫn đến việc đàm phán đi vào ngõ cụt.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, ông không thấy lý do gì để tổ chức một vòng đàm phán mới về đảm bảo an ninh trong tương lai gần, nhưng khẳng định đối thoại vẫn được tiếp tục trên các mặt trận khác nhau.

Quan chức ngoại giao Nga cũng lưu ý, có nhiều vấn đề trong quan hệ Nga-Mỹ và chúng cần được giải quyết.

Cũng trong ngày 13/1, Đại diện của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Alexander Lukashevich cho biết, Moscow rất thất vọng trước phản ứng của phương Tây đối với các đề xuất của nước này về Ukraine và an ninh châu Âu.

Ông Lukashevich nói rằng, các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây là thực tế và rằng các bên phải đạt được thỏa thuận, nếu không sẽ dẫn đến nguy cơ, hậu quả thảm khốc tiềm tàng.

Nhà ngoại giao Nga nói thêm rằng, có rất ít lý do để lạc quan sau cuộc đàm phán này.

Bảo Hà