Trồng cây nào trong nhà xua đuổi được côn trùng?

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:57, 13/01/2022

Ruồi, muỗi, gián là những loại côn trùng thường gặp trong nhà. Một vài loại cây trồng sẽ có tác dụng xua đuổi những loại côn trùng này.
270049860_3216732371879900_2671050067248677722_n.jpeg
Một số các loại cây trồng trong nhà có thể xua đuổi được côn trùng - Ảnh: Bác sĩ Vũ sưu tầm

Bác sĩ CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược, cơ sở 3 TP.HCM - cho biết các loại cây xua đuổi được côn trùng thường là những cây có mùi thơm. Phân tử mùi tỏa ra từ các loại cây cảnh tác động mạnh và khiến cho hệ thống định vị của côn trùng bị mất phương hướng, như đối với muỗi không thể xác định vật chủ để hút máu ở nơi nào.

Chính vì vậy nên ruồi muỗi kiến hay côn trùng rất ghét mùi cay nồng tỏa ra từ cây trồng trong gia đình. Khi thấy không thể kiếm ăn được, chúng sẽ rời bỏ và không dám bén mảng gần nhà bạn nữa.

Vì vậy, chúng ta có thể chọn một vài loại cây trồng có hương thơm cho khu vực phòng ngủ, phòng khách hay khu vực ban công có tác dụng để thư giãn, làm gia vị cho bữa ăn và có tác dụng xua đuổi côn trùng.

Dưới đây là một số các loại cây trồng có thể xua đổi côn trùng:

Húng quế: cây có khả năng xua đuổi ruồi và muỗi. Tinh dầu húng quế tươi cũng có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả. Vò nát húng quế để chúng tỏa ra mùi hương, hoặc đặt lá húng quế ở bệ cửa sổ là đã có thể ngăn cản côn trùng xâm nhập vào nhà.

Oải hương: có tác dụng đuổi bọ nhậy, ruồi và muỗi. Con người rất thích mùi ỏai hương nhưng ruồi muỗi rất ghét. Tinh dầu hoa oải hương bôi lên da có thể tránh muỗi. Oải hương còn có tác dụng dưỡng da, giúp ngủ sâu giấc… Có thể dùng hoa oải hương khô để trong nhà.

 Sả: do có chứa citronella tác dụng đuổi côn trùng rất tốt. Sả có thể đuổi muỗi, rầy, rệp,… Mùi sả cũng giúp bạn thư giãn, rất tốt cho sức khỏe. Sả là loại cây dễ trồng và sẵn có nhiều ở Việt Nam. Bên cạnh cách trồng sả, có thể ứng dụng sả tươi để đuổi muỗi bằng cách:

Chuẩn bị vài cọng sả tươi, sau đó chỉ cần đập dập để sả tỏa ra hương thơm, và treo lên góc phòng. Đến khi sả khô lại và không còn tỏa ra hương thơm nữa thì bỏ đi và thay thế vào bó khác.

Bạc Hà: tinh dầu thơm trong bạc hà có ở trong thân và hoa. Tinh dầu bạc hà cũng là một loại ‘thuốc’ chống muỗi và nhiều loại côn trùng hiệu quả. Chất Menthol trong tinh dầu bạc hà là khắc tinh của muỗi và nhiều loại côn trùng, bên cạnh đó menthol còn có khả năng làm dịu các vết đốt của côn trùng.

Hương thảo: cây này có thể đuổi muỗi và một số loài côn trùng gây hại. Có thể đặt chậu cây hương thảo trong nhà, phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp hoặc ngoài sân vườn, dọc hàng rào, nên đặt đầu hướng gió, đặt tại bệ cửa sổ, gần hồ cá, hoặc ở những nơi ẩm thấp mà côn trùng ưa thích.

Các cây thuộc họ hành: gồm các loại cây như hành lá, hành tây, tỏi, hành lá, hẹ tây…, những cây thuộc họ nhà hành được mệnh danh là ‘thuốc trừ sâu tự nhiên’, chúng có khả năng đẩy lùi nhiều côn trùng gây hại trong nhà cũng như cho vườn rau, bao gồm sên, rệp, ruồi, một số loài sâu, muỗi và gián. Những loại cây trồng khác trồng gần các cây họ hành sẽ được hưởng lợi, ít sâu bệnh hơn.

Hoa cúc: hương thơm của các loại hoa cúc có thể xua đuổi bọ chét, rệp giường, chấy, muỗi và thậm chí cả kiến. Tuy nhiên bạn cần cẩn thận khi trồng các cây hoa thuộc chi pyrethrum như cúc trừ sâu trong họ nhà hoa cúc; mặc dù nó được sử dụng làm thuốc diệt côn trùng và có mặt trong hầu hết các sản phẩm thuốc xịt, thuốc tắm cho chó mèo…, nó vẫn có khả năng gây độc hại cho sức khoẻ con người nếu tiếp xúc quá nhiều.

Nhất mạt hương: hay còn gọi là sen đá thơm, cây tỏa mùi thơm khiến muỗi tránh xa nhưng với con người rất dễ chịu. Là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc.

Nếu không thuận tiện để trồng cây thì có thể sử dụng phương pháp xông tinh dầu như tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả, bạch đàn….

Bác sĩ Vũ cho biết thêm trên thực tế, các loại cây trồng hoặc tinh dầu có mức độ xua đuổi côn trùng đạt hiệu quả nhất định nào đó. Chúng ta phải lưu ý thêm về vệ sinh môi trường khu vực sinh sống, giữ cho nhà cửa khô thoáng, sạch sẽ để hạn chế sự sinh sôi của côn trùng.

ANH ĐÀO