Hồi sinh chân bị đứt rời do máy cắt cỏ

Tin Y tế - Ngày đăng : 16:27, 12/01/2022

Yên Bái – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thực hiện ca phẫu thuật 4h để nối chân cho một người đàn ông bị cắt rời do sử dụng máy cắt cỏ.

Khoảng 8h ngày 11.1, ông Đàm Văn Nghi, 58 tuổi, ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên (Yên Bái), trong khi sử dụng máy cắt cỏ, bị máy cắt vào chân phải, khiến cổ chân phải bị cắt gần rời ra hoàn toàn, chỉ còn dính vạt da mỏng ngoài cẳng chân.

Sau khi được sơ cứu, bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái vào hồi 12h cùng ngay, trong tình trạng sốc, chi bị đứt rời lạnh, mất hoàn toàn vận động cảm giác của bàn ngón chân.

Ngay sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện mổ cấp cứu nối chân cho bệnh nhân.

Ca mổ diễn ra phức tạp, kéo dài đến 4h để tiến hành nối động mạch chảy trước, ghép động mạch chảy sau bằng đoạn tĩnh mạch hiển đảo chiều. Nối tĩnh mạch hiển và tĩnh mạch sâu, nối thần kinh chảy trước và chảy sau, nối lại toàn bộ gân cơ mặt trước và sau cẳng chân.

Bà Trần Thị Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: “Đây là ca cấp cứu ghép nối chi thể đầu tiên thành công của bệnh viện, khẳng định chuyên môn sâu của đội ngũ phẫu thuật viên và gây mê hồi sức, đã làm chủ được các phẫu thuật ghép xương, gân, cơ, mạch máu”.

Sau ca mổ, qua theo dõi kiểm tra, chi nối hồng ấm, nồng độ oxy đạt 100%. Sức khỏe người bệnh đang phục hồi tích cực.

Văn Đức