Bình Dương: Phát hiện F0 trong trường học, xử lý ra sao?

Tin Y tế - Ngày đăng : 12:06, 12/01/2022

Bình Dương - Tỉnh Bình Dương đang từng bước cho học sinh tất cả các cấp trở lại trường học trực tiếp. Các ngành đang phối hợp xây dựng phương án để xử lý tình huống phát hiện F0 trong trường học.

Ngày 12.1, Sở Y tế  Bình Dương cho biết, đơn vị đã ban hành hướng dẫn về phương án xử lý F0 trong các cơ sở giáo dục để các trường học thích ứng hoạt động trong tình hình mới.

Theo Sở Y tế Bình Dương, tất cả các trường học hoạt động trở lại phải rà soát, đánh giá điều kiện an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Đối với tình huống khi phát hiện F0 là học sinh tại cơ sở giáo dục, trường học phải báo ngay cho cơ sở y tế và thông tin cho phụ huynh, người giám hộ để phối hợp xử lý.

Sau đó, đánh giá tình trạng F0, kiểm tra các triệu chứng, đo SpO2. Trường hợp có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%) thì chuyển ngay đến cơ sở điều trị tại địa phương.

Đối với trường hợp F0 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ, nhà trường tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được Trạm Y tế hướng dẫn chăm sóc, theo dõi và điều trị theo quy định.

 
Các trường học đã được rà soát và lập phương án xử lý tình huống khi phát hiện F0. Ảnh: Đình Trọng

Trường hợp F0 đã vào lớp học, đơn vị phụ trách tạm ngưng tiết học để vệ sinh, khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh (F1) có mặt trong lớp bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp 3-5 người). Các lớp học khác có thể hoạt động bình thường.

Nếu F1 có kết quả âm tính và đã tiêm vaccine đầy đủ thì đi học trở lại bình thường. Trường hợp chưa tiêm vaccine hoặc có bệnh nền thì cần cách ly tại nhà để theo dõi. Riêng trẻ mầm non, nếu có F0 thì cho toàn bộ học sinh cùng lớp tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Sở Y tế Bình Dương cho biết, hiện nay số ca mắc trong tỉnh đã giảm rõ rệt. Toàn tỉnh không còn xã, phường có nguy cơ dịch cấp độ 3. Ngày 11.1, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ ghi nhận 25 ca mắc mới qua xét nghiệm RT-PCR.

Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Dương cho biết, sau nửa năm học trực tuyến phòng dịch, hiện học sinh lớp 7 đến lớp 12 được tiêm vaccine đã trở lại trường học trực tiếp. Ngành giáo dục đang thí điểm giai đoạn thứ 2 cho học sinh tiểu học và mầm non trở lại trường. Dự kiến, giai đoạn 3 từ ngày 7.2.2022 (sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần), nếu tình hình dịch được kiểm soát ổn sẽ tổ chức học trực tiếp cho toàn bộ học sinh tiểu học và mầm non.

ĐÌNH TRỌNG