Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:23, 11/01/2022

Người đàn ông và con chó cố thoát khỏi những đợt sóng lớn là bằng chứng về vụ phun trào Thera gây ra sóng thần lớn khoảng 3.600 năm trước nhấm chìm nhiều khu vực trên Trái Đất.

Khoảng 3.600 năm trước, ngọn núi lửa khổng lồ Thera ở biển Aegean đã phun trào gây ra trận sóng thần lớn. Mới đây, các nhà khỏa cổ phát hiện dấu tích về việc tháo chạy thoát khỏi trận sóng thần năm đó ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm
Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Nạn nhân là một người đàn ông và con chó của anh, đây cũng là lần đầu tiên phát hiện ra nạn nhân của các vụ phun trào cổ đại và sóng thần.

Các cuộc khai quật khảo cổ tại địa điểm ở thị trấn Çeşme, cách thành phố Izmer khoảng 70 km về phía tây, bắt đầu hơn 10 năm trước, khi các công nhân xây dựng một khu chung cư ở đó tìm thấy tàn tích Thời kỳ đồ đồng.

Nhưng chỉ gần đây, các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra rằng tàn tích họ nhìn thấy là sóng thần từ vụ phun trào Thera.

Vasıf Şahoğlu, nhà khảo cổ học tại Đại học Ankara, người đã dẫn đầu cuộc khai quật cho biết ban đầu nhóm nghiên cứu nghĩ rằng chỉ một phần của địa điểm bị sóng thần làm hư hại nhưng sau đó thấy rằng thảm họa cổ đại đã bao trùm toàn bộ khu vực và nhiều hơn thế.

Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm
Địa điểm gần một khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng trên bờ biển Aegean, Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ nó sẽ trở thành một bảo tàng khảo cổ học.

"Phải vất nhiều năm chúng tôi mới hiểu được một số ý nghĩa từ trận sóng thần. Giờ đây, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ theo cách tốt hơn", Vasıf Şahoğlu nói.

Núi lửa Thera nằm ở trung tâm quần đảo Aegean, ngày nay là Santorini, đã phun trào vào khoảng 1600 năm trước Công nguyên.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, đó là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại, ước tính núi lửa phun trào có sức công phá gấp 2 triệu lần quả bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản.

Vụ nổ đã quét sạch thị trấn Akrotiri, Minoan trên đảo và góp phần vào sự diệt vong của nền văn minh Minoan trên đảo Crete, cách đó khoảng 120 km về phía nam.

Sau vụ phun trào Thera, có ít nhất 4 cơn sóng thần trải khắp Địa Trung Hải, nhiều nạn nhân đã bị cuốn ra biển. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những bộ xương khác sau trận đại hồng thủy, nhưng họ cho rằng những người đó đã bị giết bởi các nguyên nhân khác.

Trước đây, dấu vết của các trận sóng thần sau vụ phun trào Thera chỉ tìm thấy ở sáu địa điểm ở Aegean và Çeşme cách khoảng 220 km.

Beverly Goodman-Tchernov, nhà khảo cổ học tại Đại học Haifa cho biết người đàn ông khoảng 17 tuổi, bị một trong những đợt sóng thần nhấn chìm và sau đó bị cuốn vào một bức tường ở thị trấn.

Hài cốt của con chó được tìm thấy gần đó, nhưng không có bằng chứng cho thấy người đàn ông và con chó ở cùng nhau khi chết.

Ngày nay, Çeşme là một thị trấn nghỉ mát thịnh vượng trên bờ biển Aegean và địa điểm khảo cổ nằm ngay bên cạnh bờ sông nổi tiếng của thị trấn.

Hoàng Dung (lược dịch)