Kỳ học trực tuyến của thủ khoa 30 điểm Học viện Hàng không Việt Nam

Xã hội - Ngày đăng : 16:37, 09/01/2022

Thời gian học trực tuyến, Lê Hoàng Mai (sinh năm 2003), thủ khoa đầu vào khối D1 của Học viện Hàng không Việt Nam, tranh thủ tự nghiên cứu để có thêm kiến thức.

Bảy đến tám tiếng là thời gian tự học mỗi ngày của Lê Hoàng Mai, nữ sinh viên ngành Quản lý hoạt động bay của Học viện Hàng không Việt Nam.

Từ đầu học kỳ đến nay, Hoàng Mai cũng như nhiều sinh viên năm nhất khác, đều tham gia hình thức học tập trực tuyến. Để việc học không trở nên nhàm chán, Mai đã dành nhiều thời gian tự nghiên cứu thêm kiến thức và làm bài tập.

"Tôi không được trực tiếp đến trường và tham dự lễ khai giảng, chào đón tân sinh viên như các anh chị khóa trước. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy tủi thân. Tôi vẫn được tham gia các buổi lễ lớn qua hình thức trực tuyến, cảm giác rất hào hứng và vui tươi", Hoàng Mai nói.

Kỳ học trực tuyến của thủ khoa 30 điểm Học viện Hàng không Việt Nam - 1

Lê Hoàng Mai là thủ khoa tuyển sinh của Học viện Hàng không Việt Nam năm 2021.

Tự học từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày

Lịch học trực tuyến của Hoàng Mai không quá dày đặc. Có ngày nữ sinh chỉ học một môn. Thời lượng mỗi môn học kéo dài khoảng 4 tiết.

Để tăng hiệu quả học tập, Hoàng Mai cố gắng duy trì tinh thần thoải mái. Những khi có thời gian rảnh, nữ sinh thường tự nghiên cứu hoặc làm bài tập. Đối với Mai, việc tự học chiếm phần lớn thời gian và đây cũng là một đam mê của cô.

"Tôi không quá áp lực và căng thẳng trong học tập. Tôi tự học vào khoảng thời gian bản thân tập trung, tinh thần thoải mái nhất", Mai nói.

Nhà của Mai ở khu vực gần biên giới, thuộc xã Ia Lơi, huyện Ea Súp, Đắk Lắk. Chia sẻ với Zing, Hoàng Mai cho biết vì xung quanh là rừng bao phủ nên vào buổi tối, đường truyền mạng học online gặp nhiều khó khăn. Ngồi trước màn hình máy tính thời gian dài cũng khiến cô bị mỏi mắt và đau đầu nhiều hơn.

Khi có thời gian rảnh, Hoàng Mai thường phụ bố bán hàng hoặc làm việc nhà giúp mẹ. Đây cũng là giải pháp để nữ sinh viên giải tỏa căng thẳng sau mỗi giờ học.

Bên cạnh đó, Hoàng Mai cũng thường tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường bằng nhiều hình thức khác nhau. Kể về kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian học trực tuyến, cô nhớ lại thời gian tham gia cuộc thi chạy để gây quỹ từ thiện. Vào mỗi sáng, Mai dậy sớm chạy bộ, buổi chiều đạp xe. Sau 12 ngày, nữ sinh hoàn thành mục tiêu hơn 70 km tích lũy.

Kỳ học trực tuyến của thủ khoa 30 điểm Học viện Hàng không Việt Nam - 2

Tổng điểm thi tốt nghiệp THPT của Hoàng Mai là 30 ở tổ hợp xét tuyển D1.

Mong muốn học hỏi thêm từ bạn bè

Từ khi học cấp 3, Hoàng Mai đã phải tự lập và sống xa gia đình. Do trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk) của Mai ở thành phố Buôn Ma Thuột, cách nhà hơn 100 km, cô phải ở nội trú.

Xa gia đình, thời gian đầu, việc học tập khá căng thẳng. Sau đó, nữ sinh đã tự cân bằng cuộc sống, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa hơn.

Với tổng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở khối D1 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) là 30 (bao gồm điểm ưu tiên), Hoàng Mai đã trở thành thủ khoa tuyển sinh của Học viện Hàng không Việt Nam. Điểm thành phần các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của Mai lần lượt là Toán 8,6; Ngữ văn 9,25; Tiếng Anh 9,4.

Mang danh hiệu thủ khoa tuyển sinh, Hoàng Mai tâm sự cô gặp một số áp lực trong thời gian đầu trở thành tân sinh viên. Hiện tại, Mai cố gắng học tập tốt hơn.

"Thực ra, tôi thấy mình còn nhiều thiếu sót. Điểm số thi tốt nghiệp THPT chưa thực sự cao và cũng vì có thêm điểm ưu tiên nên tôi mới may mắn trở thành thủ khoa tuyển sinh của trường. Lớp có nhiều bạn giỏi và tôi còn phải học hỏi thêm từ các bạn rất nhiều", Hoàng Mai nói.

Hoàng Mai đang là thành viên của Câu lạc bộ Tiếng Anh và làm cộng tác viên cho đoàn hội của khoa Khai thác Hàng không, Học viện Hàng không Việt Nam.

Cô Phạm Thị Kim Chung, giáo viên dạy Hóa học của trường THPT Dân tộc Nội trú Nơ Trang Lơng (Đắk Lắk), nhận xét Lê Hoàng Mai có khả năng tự học tốt và nhận thức được vấn đề nhanh.

"Mai am hiểu kiến thức sâu sắc và chắc chắn. Mai cũng học tốt và có nhiều ưu thế ở 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Tôi thấy Mai tham gia các hoạt động ngoại khóa rất có trách nhiệm, em luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Điểm nổi bật ở nữ sinh này là khả năng nhìn nhận khuyết điểm, từ đó rút kinh nghiệm. Điều này không phải học sinh nào cũng có", cô Chung nói.

(Nguồn: Zing News)

(Nguồn: Zing News)