Chủ nhà có phải thưởng Tết cho người giúp việc gia đình?

Pháp luật - Ngày đăng : 08:00, 09/01/2022

Tôi làm giúp việc gia đình. Xin hỏi, dịp Tết tới đây, chủ nhà có phải thưởng Tết cho người giúp việc gia đình như chúng tôi không?

Bạn đọc có email ngocmaixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khoản 2, Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về một số quy định riêng đối với lao động là người giúp việc gia đình như sau: Người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận về tiền lương, thưởng và thực hiện trả lương, thưởng theo quy định tại Chương VI (trừ Điều 93) của Bộ luật Lao động, trong đó tiền lương của người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động bao gồm mức lương theo công việc, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác nếu có.

Mức lương theo công việc bao gồm cả chi phí tiền ăn, ở của người lao động tại gia đình người sử dụng lao động (nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận mức chi phí ăn, ở hằng tháng của người lao động (nếu có), tối đa không quá 50% mức lương theo công việc ghi trong hợp đồng lao động.

Như vậy, việc bạn có được chủ nhà thưởng Tết hay không phụ thuộc vào thỏa thuận của bạn với chủ nhà. Tuy nhiên, thực tế các chủ nhà thường có khoản thưởng cho người lao động như sự hỗ trợ trong dịp Tết.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

nam dương