Vì sao xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm ?

Xã hội - Ngày đăng : 07:25, 08/01/2022

Điểm bất ngờ trong đề án tuyển sinh năm 2022 của nhiều trường ĐH là chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT đã giảm, nhường phần cho các phương thức khác.

Được đánh giá là thước đo trình độ và tạo khả năng tiếp cận thí sinh rộng rãi, đáp ứng tiêu chí đầu vào, tuy nhiên, việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT của các trường ĐH trong năm 2022 có xu hướng giảm.

Tại phía Nam, trong đề án tuyển sinh 2022 được nhiều trường ĐH công bố, có thể thấy chỉ tiêu phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, cùng lúc tăng ngưỡng đầu vào.

sinh-vien-ueh-duoc-dao-tao-theo-dinh-huong-tro-thanh-cong-dan-toan-cau.jpg
Sự đa dạng của các phương thức tuyển sinh khiến chỉ tiêu xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT giảm?

Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) cho biết cùng với việc đa dạng hình thức tuyển sinh, tăng chỉ tiêu từng phương thức, trường chú trọng tăng chỉ tiêu xét tuyển phương thức xét kết quả điểm thi kỳ thi Đánh giá năng lực ( ĐGNL) do ĐHQG TP. HCM tổ chức năm, từ 40% - 60% tổng chỉ tiêu. Đây là mức tăng nhiều nhất trong các năm qua, đồng nghĩa chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm.

Tại trường ĐH KHTN (ĐHQG TP. HCM), ThS Phùng Quán - Trưởng Phòng thông tin - truyền thông trường cũng cho biết, trong tổng chỉ tiêu 3600 sinh viên trong 6 phương thức xét tuyển, trường chỉ dành cho phương thức 3 xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022 dự kiến từ 15-50%. Trong khi đó phương thức 4 xét điểm thi ĐGNL từ 40% đến 70% tổng chỉ tiêu.

Tương tự, một trường thành viên ĐHQG TP. HCM là ĐH CNTT cũng xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường còn đưa ra ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là 22 điểm (cho tất cả các ngành và tổ hợp xét tuyển). Mới đây, trường ĐH Kinh tế TP. HCM cũng công bố năm 2022, trường giữ ổn định 6 phương thức xét tuyển như năm trước nhưng phân bổ lại chỉ tiêu cho từng phương thức, trong đó xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chỉ chiếm từ 10-20% chỉ tiêu.

cac-chi-tieu-tuyen-sinh-nam-2022-tang-hon-so-voi-nam-2021-mo-ra-nhieu-co-hoi-dau-vao-ueh-cho-thi-sinh-ca-nuoc-1-.jpg
Sinh viên trường ĐH Kinh tế TP. HCM.

Ở phía Bắc, các trường ĐH lớn như: ĐH Bách Khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân… điểm kết quả thi tốt nghiệp THPT chỉ được dùng để xét tuyển ở mức 10-20% thí sinh, thậm chí ít hơn một số phương thức khác.

Theo các chuyên gia, điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn được xem là thước đo chính và phương thức xét tuyển chính của các trường ĐH. Tuy nhiên, xu hướng là có dấu hiệu giảm khi các trường lựa chọn nhiều phương thức xét tuyển riêng, trong đó có điểm hai kỳ thi ĐGNL do ĐHQG TP. HCM và ĐHQG Hà Nội tổ chức. Bên cạnh đó là các phương thức xét tuyển ưu tiên thí sinh có thành tích nổi bật về văn thể mỹ, hoạt động cộng đồng, thí sinh tài năng…

Theo PGS. TS Vũ Hải Quân – Giám đốc ĐHQG TP. HCM, trong giai đoạn 2022 - 2025, ĐHQG TP. HCM sẽ tăng tối thiểu 40% chỉ tiêu các phương thức xét tuyển. Hiện nay, điểm kỳ thi ĐGNL do đơn vị này tổ chức được rất nhiều trường ĐH đánh giá tốt vì sàng lọc thực chất năng lực thí sinh, đáp ứng tiêu chuẩn đầu vào. Có đến 70 trường trong cả nước đang sử dụng điểm thi này làm phương thức xét tuyển, theo Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP. HCM.

Ngoài ra, một số trường tại phía Nam: ĐH KHXH&NV , ĐH KHTN…cũng bắt đầu sử dụng điểm thi ĐGNL do ĐHQG Hà Nội tổ chức, ngay trong năm 2022.

hiu-hoc-sinh-thpt-1-.jpg
Thí sinh THPT ngày càng có thêm nhiều phương án nộp hồ sơ xét tuyển.

Theo đánh giá của nhiều trường, thí sinh trúng tuyển từ phương thức xét điểm thi ĐGNL nhỉnh hơn từ xét kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Một nguyên nhân nữa khiến việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, theo các chuyên gia, hồi tháng 10/2021, Bộ GD – ĐT đã công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2022, trong đó khuyến cáo các trường/ ngành có mức độ trạnh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn. Từ đây, nhiều trường ĐH mạnh dạn xây dựng nhiều phương án tuyển sinh riêng, cắt giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

BÌNH AN (tổng hợp)