Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ

Pháp luật - Ngày đăng : 14:23, 05/01/2022

Bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" hành hạ đến chết làm dậy sóng dư luận, nhiều người tỏ ra căm phẫn trước hành vi tàn độc của Nguyễn Võ Quỳnh Trang và người bố đẻ của bé.

Ngày 5/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh giết người với "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang; lệnh khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Kim Trung Thái về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm để điều tra, xử lý theo quy định.

Động thái này được đưa ra sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có những kết quả điều tra ban đầu.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 1

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Trung Kim Thái.

Tin báo từ bệnh viện

Khoảng 19h45 ngày 22/12/2021, cơ quan chức năng nhận tin báo từ bệnh viện ở phường 22, quận Bình Thạnh về việc cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở và tử vong trước khi đưa vào viện.

Công an quận Bình Thạnh có mặt ghi lời các nhân chứng, những người liên quan để làm rõ vụ việc. Kiểm tra tử thi, bác sĩ cho biết trên người cháu bé có nhiều vết bầm tím lớn, vùng mặt có vết thương được khâu vá, mờ cũ. Lực lượng chức năng nghi ngờ cháu bé bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Bé gái tử vong tên N.T.V.A., là con ruột của Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM). Thời gian qua, ông Thái đang cư trú cùng Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai, vợ sắp cưới của ông Thái) tại một căn hộ ở chung cư trong khu Saigon Pearl, phường 22, quận Bình Thạnh.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 2

Thi thể bé V.A. có rất nhiều vết bầm tím.

Tại nhà nạn nhân, lực lượng chức năng tìm thấy cây lau nhà bị gãy và những đồ vật tình nghi liên quan đến việc hành hạ cháu bé.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã bắt khẩn cấp Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra hành vi đánh đập, hành hạ con riêng của chồng sắp cưới.

Từ thông tin ban đầu, PV VTC News đã đến khu chung cư nơi bé gái sinh sống cùng bố ruột và "dì ghẻ" để tìm hiểu thêm về sự việc.

Tại đây, nhiều cư dân cho biết, họ thường xuyên tiếng ồn ào, la hét từ căn hộ của gia đình bé V.A., nhưng cứ nghĩ là do vợ chồng cãi nhau.

Hôm xảy ra sự việc bé V.A. bị đánh đến chết, một cư dân sinh sống gần đó cho biết, họ nghe thấy tiếng một phụ nữ nói rằng: "Con bé hình như nó không thở nữa rồi, gọi cấp cứu đi".

Sau khi thông tin bé V.A. nghi bị "dì ghẻ" hành hạ đến chết được lan truyền, cả xã hội đều sôi sục, căm phẫn với hành vi tàn ác tột cùng của Nguyễn Võ Quỳnh Trang cũng như sự thờ ơ, máu lạnh của người bố ruột bé gái là Nguyễn Kim Trung Thái.

Đến 28/12/2021, Cơ quan CSĐT công an quận Bình Thạnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) về tội hành hạ người khác.

Tại cơ quan công an, Trang khai nhận là vợ sắp cưới của ông Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột của A.), cả hai sống tại căn hộ của tòa Topaz 2, chung cư Sài Gòn Pearl, phường 22, quận Bình Thạnh.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 3

Nguyễn Võ Quỳnh Trang chỉ nới đánh đập bé V.A.

Khoảng tháng 9/2021, khi cháu A. bắt đầu học online, Trang được Thái giao nhiệm vụ kèm cháu A. học. Trong quá trình kèm học, Trang đã nhiều lần đánh bé A.

Thậm chí, Trang lên mạng đặt mua một chiếc roi mây để đánh cháu A., sau khi đánh gãy cây roi mây, Trang dùng một thanh gỗ khác để tiếp tục đánh đập bé.

Ngày 22/12, cháu A. có lịch học online từ 7h đến 11h. Sau đó, Trang nấu phở cho cháu ăn và cho uống 3 hộp sữa. Khoảng 15h30 cùng ngày, Trang tiếp tục kèm cháu A. học và tiếp tục đánh bé A. khoảng 30 phút.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 4

Chiếc gậy gỗ Trang dùng để đánh đập bé V.A.

Khoảng 18h cùng ngày, cháu A. có biểu hiện mệt nên vào phòng nằm nghỉ. Một lúc sau Trang vào kiểm tra phát hiện cháu A. ói và tình trạng yếu nên gọi cho Thái về. Lúc này, Thái cũng vừa đi làm về đến chung cư nên gọi cấp cứu đưa cháu bé đến bệnh viện nhưng cháu không qua khỏi.

Các cơ quan chức năng, luật sư lên tiếng 

Ngày 28/12/2021, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, quê Gia Lai) về tội hành hạ người khác.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng, luật sư đã lên tiếng đề nghị thay đổi tội danh đối với "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang và xem xét khởi tố bố ruột cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái.

Ngày 30/12/2021, luật sư (LS) Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM cho biết, Hội đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đề nghị xem xét thay đổi tội danh khởi tố đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, đồng thời xem xét khởi tố bố ruột cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 5

Người thân và cư dân chung cư Saigon Pearl tưởng niệm bé V.A.

Theo LS Nữ, ông Nguyễn Kim Trung Thái là bố đẻ có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu A., dù biết việc con bị bạo hành diễn ra từ lâu nhưng không có bất kỳ biện pháp nào cứu giúp, để mặc việc bạo hành diễn ra trong thời gian dài.

Thái còn có hành vi bao che cho Trang khi sự việc bạo hành bị nhắc nhở và cho rằng đây chỉ là "dạy dỗ con". Đồng thời Thái là người đưa A. đi bệnh viện khâu vết thương vào ngày 11/12/2021 và giải thích rằng "cháu bị ngã" khi bác sĩ hỏi nguyên nhân.

Những hành vi của ông Thái đã tạo điều kiện cho Trang tiếp tục bạo hành bé A. dẫn đến cái chết thương tâm của bé. Vì vậy, Hội đề nghị xem xét khởi tố Thái với tội danh "không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo Điểm b Khoản 2 Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015 và là đồng phạm của Trang với tư cách người giúp sức.

Theo LS Lê Ngọc Luân (Công ty Luật GOLD KEY, hỗ trợ pháp lý cho gia đình bé V.A.), qua thông tin, chứng cứ nắm được và báo chí đưa tin thì hành vi của Trang có dấu hiệu của tội “Giết người”, chứ không phải tội “Hành hạ người khác”. "Vụ án này nếu chỉ khởi tố một mình bà Trang là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm", LS Luân nói.

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 6

LS Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp).

Cùng quan điểm, LS Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án về tội "Hành hạ người khác" theo Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015 với trường hợp này có thể là bước đầu để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

"Trong quá trình điều tra, rất có thể cơ quan điều tra sẽ thay đổi tội danh sang tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người. Với tội hành hạ người khác theo Điều 140 Bộ luật Hình sự, mức hình phạt chỉ đến 3 năm tù, bởi hành vi hành hạ người khác chỉ có thể gây ra ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, tổn thương cơ thể, chứ không phải là đánh đập gây thương tích hoặc gây thiệt mạng nạn nhân.

Trường hợp đối tượng đánh vào những vùng hiểm yếu hoặc sử dụng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích nghiêm trọng dẫn đến nạn nhân tử vong thì phải xử lý về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người mới phù hợp với quy định của pháp luật", LS Cường nói.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án, trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ cho thấy người bố của cháu bé biết bị can thực hiện hành vi đánh đập con, nhưng vẫn thể hiện thái độ đồng tình bằng cách xúi giục hoặc giúp sức, bỏ mặc sự việc diễn ra thì người này cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm.

Chiều 29/12/2021, UNICEF đã phát đi tuyên bố liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi bị "dì ghẻ" hành hạ đến chết. Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam bày tỏ sự đau buồn và mối quan ngại sâu sắc về việc bé gái tử vong do bạo lực của người mà lẽ ra em có thể tin tưởng và có thể bảo vệ em.

Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần có một hệ thống bảo vệ mạnh mẽ hơn cho phụ nữ và trẻ em.

"Và điều này đòi hỏi tất cả chúng ta phải hành động nhiều hơn nữa, đứng lên bảo vệ những người dễ bị tổn thương, nâng cao nhận thức của phụ nữ và trẻ em rằng bất kỳ hình thức bạo lực nào cũng không thể chấp nhận được và họ cần tìm kiếm sự  giúp đỡ để ngăn chặn bạo lực", tuyên bố của UNICEF nêu.

Chỉ đạo xử lý nghiêm

Ngày 28/12/2021, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch TP.HCM Dương Anh Đức về việc xử lý nghiêm vụ bé V.A. (SN 2013, ngụ phường 22, quận Bình Thạnh) nghi bị bạo hành dẫn đến tử vong.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức giao Công an thành phố phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ sự việc, xử lý nghiêm các cá nhân liên quan đến vụ việc.

Ngày 30/12/2021, Văn phòng Chính phủ ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về việc xử lý hành vi hành hạ, xâm hại trẻ em.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm...

Diễn biến vụ bé gái bị 'dì ghẻ' hành hạ tới chết khiến dư luận phẫn nộ - 7

Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé gái 8 tuổi tới chết bị khởi tố bổ sung tội giết người.

Ngày 31/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Kim Trung Thái về hành vi ngược đãi hành hạ con.

Tại cơ quan công an, Thái khai từng chứng kiến Nguyễn Võ Quỳnh Trang dùng roi mây, cây gỗ đánh con mình. Bản thân Thái cũng có một số lần chửi mắng và cầm cây đánh cháu A. với lý do "dạy dỗ" con, chứ không nghĩ hậu quả dẫn đến chết người.

Trình bày về sự việc xảy ra ngày 22/12/2021, Thái cho biết, tầm 18h sau khi Trang gọi điện thoại thông báo, Thái chạy về nhà thì đã thấy con tím tái, thở khó khăn. Thái sơ cứu và đưa con vào bệnh viện gần đó nhưng không kịp. Về vết thương trên đầu nạn nhân, người cha này khai không biết do Trang gây ra, vì cháu A. nói do tự té ngã.

Ngày 1/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xác định: Quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập cháu A bằng tay, cây, roi... Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ cháu A, thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ cháu A thì Thái cũng có chửi mắng và đánh cháu A.

Trong khoảng thời gian từ 14h - 18h ngày 22/12/2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến cháu A. tử vong. Sau khi cháu A. tử vong, Thái biết Trang có đánh cháu A. nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thế Quang

Thế Quang