Khi ông Park Hang-seo thay đổi

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 20:17, 06/01/2022

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang hướng đến những sự thay đổi cho đội tuyển Việt Nam trong năm 2022.

Sau những thất bại của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2020, một vấn đề đặt ra cho huấn luyện viên Park Hang-seo là phải thay đổi để làm mới đội tuyển. Mới ở đây hướng đến 2 khía cạnh là chiến thuật và con người. Mà cái có thể thực hiện ngay chính là về mặt con người.

Khá nhiều người bất ngờ khi huấn luyện viên Park Hang-seo đã thực hiện quá trình làm mới đội tuyển đầu tiên bằng việc thay đội trưởng của đội tuyển Việt Nam. Theo đúng cách giải thích của ông Park thì: "Bất kỳ sự thay đổi nào nếu có thì chỉ đơn giản là muốn tạo ra một sự đổi mới chứ không nằm ở mâu thuẫn hay lỗi lầm của các cầu thủ".

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang từng bước thay đổi tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Huấn luyện viên Park Hang-seo đang từng bước thay đổi tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Nếu chiếu theo một số tiêu chí của người đội trưởng của một đội tuyển quốc gia, có thể tạm gói gọn trong vài điểm: Là người đại diện cho mọi mặt của đội bóng. Đó cũng là người có chuyên môn, có bản lĩnh, kinh nghiệm, có tầm ảnh hưởng, đồng thời có cả sự khôn ngoan, khéo léo, mềm dẻo.

Đây là những điều mà Quế Ngọc Hải đã phần nào có được cho đến trước khi vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và AFF Cup 2020 diễn ra. Những thói quen xấu của V.League, những hành động thiếu fair-play xuất hiện trong các trận đấu của tuyển Việt Nam thời gian gần đây. Một trong số đó đã dẫn đến các thất bại của tuyển Việt Nam. Điều đó có thể là nguyên nhân khiến ông Park cần đến một sự thay đổi về "người đại diện" cho đội tuyển Việt Nam.

Chính ông Park đã nhận xét về ban cán sự của đội tuyển Việt Nam 3 năm qua: “Các thủ lĩnh của đội tuyển quốc gia đều là những tấm gương tuyệt vời cho các cầu thủ khác trong và ngoài sân cỏ". Chính vì thế, ông cần đến "những tấm gương" mới mẻ.

Và với ông Park, cách thay đổi đơn giản nhất là đưa cả tập thể trở lại vạch xuất phát. Ông nói rằng: "Nhiều người chia sẻ rằng, chặng đường đạt được thành công từ năm 2018 đến nay đã không thể duy trì được động lực, khả năng cạnh tranh và niềm đam mê để đạt được thành tích cao hơn. Quay trở lại thời điểm chúng ta mới bắt đầu vào năm 2018, có nghĩa là chúng ta quay trở lại với sự khởi đầu khiêm nhường, nhưng với những khát vọng và hoài bão lớn lao.

Trở lại vị thế ban đầu để cho một khởi đầu mới là bài học tốt nhất cho đội tuyển Việt Nam. Ban huấn luyện, bao gồm cả tôi và tất cả những người có liên quan đến đội tuyển cần phải đổi mới tư duy của mình, với cùng mục tiêu để hướng tới một năm 2022 thành công".

Khi bắt đầu dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam ông Park đã có được thành công khi mang đến những điều mới mẻ trên một nền móng cũ. Từ 2018 đến 2021 có thể coi là một chu kỳ thành công của ông Park trong hành trình đi tìm sự thừa nhận.

Ông Park đến với bóng đá Việt Nam trong sự hoài nghi nhưng rồi những hoài bão lớn lao đã giúp ông thành công. Bây giờ sẽ là một hành trình mới mà ông Park muốn các cầu thủ phải xuất phát từ sự khiêm nhường như chính ông từng có. 

PHẠM ĐÌNH