Trung Quốc cho phép hãng xe nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty sản xuất ô tô từ năm 2022

Xa lộ - Ngày đăng : 14:35, 05/01/2022

Sự thay đổi này đã được Bộ Thương mại Trung Quốc và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia báo cáo trong một văn bản ban hành vào ngày 27/12/2021.

Chính sách mới này có nghĩa là từ ngày 1/1/2022 các nhà sản xuất nước ngoài có thể có toàn quyền sở hữu các nhà máy và các cơ sở sản xuất khác đối với dòng xe du lịch tại Trung Quốc, thay vì giống như thỏa thuận hiện có là các nhà đầu tư nước ngoài (như Volkswagen, Honda, Ford, v.v.) phải liên doanh với một công ty nội địa.

Chính sách mới thay thế chính sách từ năm 1994, theo đó Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài thành lập liên doanh 50:50 với một trong những nhà sản xuất ô tô nội địa mới có thể thâm nhập thị trường của Trung Quốc.

Trung Quốc cho phép hãng xe nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty sản xuất ô tô
Trung Quốc cho phép hãng xe nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty sản xuất ô tô

Như vậy, các nhà sản xuất ô tô bên ngoài khi đầu tư vào Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc phải chia sẻ lợi nhuận và công nghệ với các đối tác Trung Quốc.

Vào năm 2018, các quy định đã thay đổi cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 70% đối với các công ty liên doanh.

BMW là một ví dụ. Trước đó BMW đã liên doanh 50-50 với hãng xe Brilliance của Trung Quốc. Sau quy định mới cho phép đối tác nước ngoài sở hữu 70%, BMW đã tăng cổ phần bằng cách mua 20% từ Brilliance.

Trung Quốc cho phép hãng xe nước ngoài sở hữu hoàn toàn công ty sản xuất ô tô
BMW X3 tại Trung Quốc

Việc dỡ bỏ các hạn chế cũng mang lại cơ hội và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp quốc tế thâm nhập vào thị trường ô tô của đất nước tỷ dân mà không cần tìm đối tác địa phương hay thành lập liên doanh.

Thỏa thuận giữa BYD-Daimler mới công bố vài ngày trước có thể là kết quả đầu tiên của chính sách mới, trong đó BYD nâng cổ phần của mình lên 90%. Ở chiều ngược lại, động thái mới này cũng có thể thúc đẩy các đối tác địa phương rút khỏi các liên doanh hiện có với các công ty nước ngoài khi cần.

Tư Vũ